Skip to main content
sharethis

สงขลา- 11 มี.ค.48 เมื่อเวลา 8.30 น. ที่โรงแรมเจ.บี.หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเชิญคณะกรรมการที่ปรึกษาประจำ กอ.สสส.จชต., คณะที่ปรึกษากองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า/หน่วยเฉพาะกิจทักษิณ, คณะกรรมการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และประชาชนกว่า 200 คน เข้าร่วมประชุม

โดยในช่วงเช้าได้มีการนำเสนอวีดีทัศน์คำกล่าวของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2548 ที่สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์

ต่อมา มีการอภิปรายเรื่องความคาดหวังของสังคมในการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผั้อภิปรายประกอบด้วย

นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวในการอภิปรายเรื่องความคาดหวังของสังคมในการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ต้องยอมรับว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความขัดแย้งอยู่จริง ทั้งระหว่างรัฐกับรัฐ และระหว่างชุมชนกับชุมชน ขณะที่กอ.สสส.จชต. กำหนดยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาไว้หลายด้าน แต่น่าสังเกตว่าไม่มีการกำหนดยุทธศาสตร์ด้านการเมือง ข้อเสนอแนะสำหรับการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น คือ ให้ยอมรับความแตกต่างในอัตลักษณ์ของกันและกัน

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมช่วงเช้าแล้ว ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป เป็นการประชุมกลุ่มย่อย แยกเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 ความมั่นคง หารือกันในประเด็นสถานการณ์ความมั่นคงโดยรวม สถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน เป้าหมายการดำเนินงาน แผนพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 (พ.ศ.2545-2549) และยุทธศาสตร์ความมั่นคงชายแดน (พ.ศ.2545 - 2547)

กลุ่มที่ 2 เศรษฐกิจ หารือในประเด็นความแตกต่างระหว่างอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กับจังหวัดต่างๆ ในภาคใต้ และโครงสร้างทางเศรษฐกิจของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

กลุ่มที่ 3 สังคมและจิตวิทยา หารือในประเด็นคุณภาพชีวิตของประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และทัศนคติในการดำเนินชีวิตของประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

กลุ่มที่ 4 การศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หารือในประเด็น แนวทางการปฏิบัติด้านการศึกษาและแนวทางที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับนโยบายจากรัฐบาลและยุทธศาสตร์การพัฒนาในภาพรวมของประเทศ ด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

กลุ่มที่ 5 การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หารือในประเด็นประชาชนในพื้นที่ตระหนักถึงคุณค่าการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์เป็นแนวทางที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ จะมีการนำเสนอผลสรุปการประชุมกลุ่มย่อย ในที่ประชุมใหญ่วันที่ 12 มีนาคม 2548

พล.ท.นิพนธ์ ศิริพร ผู้อำนวยการส่วนกิจการพลเรือน กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ทันต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ ที่จะเริ่มแก้ไขปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเร็วๆ นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net