ลำปางนัดต้านระเบิดสุสานหอยฯ14 มี.ค.

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-12 มี.ค.48 คนลำปางนัดรวมพลต้านกฟผ.แม่เมาะจะระเบิดสุสานหอย 13 ล้านปี 14 มี.ค.นี้ เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง หากกฟผ.ยังเดินหน้าแผนฯ เหมือนเดิม

ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง มีการจัดเวทีประชุมแสดงความคิดเห็น กรณี โรงไฟฟ้าแม่เมาะระเบิดสุสานหอยซึ่งมีอายุกว่า 13 ล้านปี โดยมีรองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เป็นประธาน ร้อมด้วยกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ องค์กรปกครองท้องถิ่น -องค์กรสิ่งแวดล้อมจ.ลำปาง สถาบันความรู้เพื่อพัฒนาท้องถิ่น เครือข่ายการเมืองภาคประชาชน หอการค้าจังหวัดลำปาง เครือข่ายวิทยุชุมชน จ.ลำปาง เครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ พร้อมองค์กรภาคประชาชน อีกจำนวน 18 องค์กร เข้าร่วมประชุม

ด.ต.สะอาด บุญลอง รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และสมาชิกสภาองค์ การบริหารส่วนจังหวัด เขต อ.แม่เมาะ (สจ.อ.แม่เมาะ) ประธานในที่ประชุม เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าวว่า ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) จะทำการระเบิดสุสานหอยขมอายุกว่า 13 ล้านปี อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ ซึ่งทำให้คนลำปางส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วย จึงได้นัดประชุมกันอย่างเร่งด่วนในครั้งนี้

"หลังจากที่มีการแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นกันแล้ว ทุกองค์กร ทุกฝ่ายได้มีมติร่วมกันว่า ไม่เห็นด้วยกับการระเบิดหอย เพราะถือว่าเป็นทรัพย์สมบัติของลำปางและของประเทศ จึงได้ตกลงกันว่า จะเร่งทำหนังสือการคัดค้านถึง นายอมรทัต นิรัติศยกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อขอให้ทาง กฟผ.ชะลอการระเบิดสุสานหอยไว้ก่อน โดยในวันที่ 14 มี.ค.นี้ จะมีการรวมพลกันครั้งใหญ่ ที่หน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง เพื่อประกาศเจตนารมณ์ของคนลำปาง ว่าเราต้องการให้มีการอนุรักษ์สุสานหอยโบราณนั้นไว้" ด.ต.สะอาด กล่าว

รายงานแจ้งอีกว่า ในการแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าว ได้ตกลงกันว่า หากมีการยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อให้ กฟผ.ระงับชะลอการระเบิดสุสานหอย ในวันที่ 17 มี.ค.นี้เอาไว้ก่อน แต่ถ้า กฟผ.ยังทำการระเบิดสุสานหอยต่อไป ทั้ง 18 องค์กรภาคประชาชน จะปรึกษาหารือกัน เพื่อทำการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง กรณีที่มีมติคณะรัฐมนตรี ออกมาให้ลดพื้นที่การอนุรักษ์สุสานหอยจาก 43 ไร่เหลือ 18 ไร่ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่มีมติออกก่อนจะมีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม อีกทั้ง ประชาชน องค์กรปกครองท้องถิ่นและประชาชนก็ไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมแต่อย่างใด

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท