กมธ.ตรวจสอบความจนภาคประชาชน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ข้อเสนอในการจัดตั้ง "คณะกรรมาธิการภาคประชาชนตรวจสอบนโยบายความยากจนและสังคม" ของสมัชชาคนจนและเครือข่ายพันธมิตร โดยดึงเอาทุกภาคส่วนของสังคมเข้ามาร่วมตรวจสอบการทำงานแก้ปัญหาสังคมและความยากจนของรัฐบาล น่าจะเป็นแนวทางที่สมเหตุสมผล โดย
เฉพาะในสถานการณ์ "การเมืองภาคตัวแทน" มีฐานะครอบงำสังคมอยู่ในขณะนี้

จริงอยู่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้แสดงเจตนารมณ์ไว้เมื่อครั้งได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า จะคืนอำนาจให้กับประชาชนและจะเปิดช่องทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกระดับ

แต่กระบวนการมีส่วนร่วม ไม่จำเป็นต้องกำหนดจากรัฐแต่เพียงฝ่ายเดียว เพราะแม้แต่รัฐธรรมนูญปัจจุบันยังรับรองสิทธิ์การมีส่วนร่วมของประชาชนคนรากหญ้าไว้อย่างครบถ้วน

ที่สำคัญ แม้รัฐบาลใหม่จะได้ชนะการเลือกตั้งด้วยเสียงท้วมท้นจนสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว แต่ใช่ว่า ทุกภาคส่วนจะสนับสนุนนโยบายของรัฐ โดยเฉพาะแนวทาง "ประชานิยม" เพื่อแก้ปัญหาความยากจนของรัฐบาลพรรคไทยรักไทยโดยไม่มีความเห็นต่าง

แม้ว่าโดยเปรียบเทียบ รัฐบาลทักษิณ1-2 ถือเป็นรัฐบาลชุดแรกที่สนใจทำการบ้านในปัญหาของคนจนอย่างจริงจังและเป็นระบบ ทั้งยังมีนโยบายรูปธรรมในการดูแลทุกข์สุขของคนจนอย่างต่อเนื่อง

แต่ในช่วง 4 ปีของรัฐบาลทักษิณ 1 กลับพบว่า นโยบายที่ดีของรัฐบาลกลายเป็นเพียงนามธรรมไม่สามารถนำมาปฏิบัติให้เกิดผลได้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความผิดพลาดของกระบวนการกำหนดนโยบาย หรือกระทั่งมีปัญหาที่ขั้นตอนการนำนโยบายมาปฏิบัติ

เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นอุปสรรคทำให้ปัญหาสังคมและความยากจนของประชาชน ไม่ได้รับการแก้ไข บางกรณียิ่งซ้ำเติมส่งผลร้ายกับประชาชนให้ยิ่งยากจนไปกว่าเก่า

ถ้าเป็นไปได้ นายกรัฐมนตรีน่าจะมองเห็นการก่อเกิดของภาคประชาชนในครั้งนี้ เป็นสิ่งสร้างสรรค์ ถือเป็นการช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อให้ประเทศชาติพัฒนาไปในทางที่ถูกที่ควร

แต่หากยังมองการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนว่า มีวาระซ่อนเร้น หรือเห็นเป็นเพียง "ขาประจำ" ที่จ้องจะล้มล้างกันอยู่ร่ำไป ก็ถือว่า รัฐบาลพลาดโอกาสทองครั้งใหญ่ที่จะสานความร่วมมือเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์แก้ปัญหาความยากจนของประเทศ จากทุกภาคส่วนของสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท