Skip to main content
sharethis

ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์
ภาพจากwww.fpps.or.th
=======================

ประชาไท -- 18 มี.ค. 48 วันนี้ ศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้ มีคำพิพากษายกฟ้องคดีหมิ่นประมาทระหว่างบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ฝ่ายโจทก์ กับ นายธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยรังสิต จำเลยที่ 1 นางสาวจิราภรณ์ เจริญเดช บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์จุดประกาย นสพ. กรุงเทพธุรกิจ จำเลยที่ 2 และบริษัทเนชั่น มัลดิมีเดียกรุ๊ปจำเลยที่ 3

บริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ฟ้องจำเลยทั้งสามทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาบทความเรื่อง "หยุดซื้อสินค้าและบริการในสถานีโทรทัศน์ไอทีวี" เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2547 โดยคดีแพ่งนั้น บริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) เรียกค่าเสียหาย 80 ล้านบาท

บทความดังกล่าวโฆษณาให้หยุดซื้อสินค้าและบริการของไอทีวี เพราะเป็นฐานให้กับ "พวกเหล่านั้น" ปล้นประชาชาติไทย ไอทีวีได้มาจากการปล้นโดยสุจริตจากประชาชาติไทย

ศาลได้พิจารณาเห็นว่าถ้อยคำที่ใช้ในบทความเรียก "พวกเหล่านั้น" เป็นฝ่ายปล้นไอทีวีของโจทก์ เป็นการกล่าวหาคนกลุ่มหนึ่ง มิได้หมายถึงโจทก์ โจทก์จึงไม่ได้รับความเสียหายจากบทความดังกล่าว พิพากษายกฟ้อง

นายศุภณัฐ อิ่มทอง ทนายจำเลยกล่าวว่า จากคำตัดสินดังกล่าว จำเลยที่ 1 รู้สึกดีใจมากเพราะก่อนมีคำตัดสินนายธำรงศักดิ์เครียดมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าฝ่ายโจทก์คงจะมีการอุทธรณ์คดีต่อไป และยังมีคดีแพ่งที่ต้องเบิกพยานจำเลยอีก 3 ปาก เนื่องจากบริษัทไอทีวี จำกัด ฟ้องจำเลยทั้ง 3 ทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา

สำหรับคดีแพ่งนั้น วันนี้นายธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ได้ขึ้นเบิกความต่อศาลในฐานะจำเลยที่ 1 และศาลจะนัดเบิกพยานจำเลยอีก 3 ปาก ในวันที่ 12 และ 13 พฤษภาคมนี้ ได้แก่ นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ, นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net