Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 48 ที่ผ่านมา เจ้าอาวาสวัดฟ้าเวียงอินทร์ พร้อมด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการผู้เกี่ยวข้องได้จัดประชุมหารือเพื่อที่จะทำการบูรณะซ่อมแซมพระธาตุมาระชีนะเจดีย์ หรือเจดีย์ชายแดน(กองมูแหลนหลิน) อันเป็นศาสนสมบัติส่วนหนึ่งของวัดฟ้าเวียงอินทร์ ตั้งอยู่บนสันเขารอยต่อสองแผ่นดินระหว่างไทย-พม่า(รัฐฉาน) บริเวณบ้านหลักแต่ง ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นใหม่อีกครั้ง เนื่องจากปัจจุบันพระธาตุมาระชีนะเจดีย์มีสภาพทรุดโทรมอย่างมาก

ทั้งนี้ พระธาตุมาระชีนะเจดีย์ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2511 บนพื้นที่เจดีย์เก่าในสมัยพระนเรศวร โดยมีพลเอก เจ้ากอนเจิง ชนะศึก อดีตผู้นำกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ เป็นผู้นำประชาชนในท้องถิ่นร่วมเป็นเจ้าภาพ พร้อมทั้งสร้างวัดฟ้าเวียงอินทร์ซึ่งครอบคุมพื้นที่กว่า 200 ไร่ตั้งอยู่บนสันเขาทั้งในเขตไทยและพม่า ต่อมาในปี พ.ศ. 2520 ท่านพลเอกเจ้ากอนเจิง ได้เป็นเจ้าภาพบูรณะซ่อมแซมพร้อมทั้งปรับแต่งรูปทรงพระธาตุมาระชีนะเจดีย์ขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ตามปัจจุบันสภาพองค์พระธาตุได้ทรุดโทรมลงอย่างมากจึงจำเป็นต้องได้รับการบูรณะซ่อมแซมตามสมควร ในอดีตก่อนที่ทหารพม่ายังไม่เข้ามาถึงบริเวณนี้ พระธาตุมาระชีนะเจดีย์และวัดฟ้าเวียงอินทร์เคยเป็นสถานศึกษาพระปริยัติธรรมให้แก่พระเณรเป็นจำนวนมาก และมีพระเณรอยู่ประจำมากกว่า 300 รูป นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของอำเภอเวียงแหงที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมากในแต่ละปี

ภายหลังจากที่ขุนส่าได้วางอาวุธเข้าร่วมกับพม่า ทหารพม่าจึงได้กรีฑาทัพเข้ามายึดพระอุโบสถและโรงเรียนพระปริยัติธรรมส่วนที่ตั้งอยู่ในฝั่งพม่าไป ทำให้พระเณรขาดการอุปถัมภ์และลดจำนวนลงเรื่อยๆ จนกระทั่งในปัจจุบันมีพระเณรและเด็กวัดอาศัยอยู่ 30 กว่าชีวิต แต่ในส่วนการเรียนการสอนก็ยังคงดำเนินไปตามปกติ โดยอาศัยการบริจาคจากคณะผู้มีจิตรศรัทธา วัตถุประสงค์ของการบูรณะพระธาตุมาระชีนะเจดีย์ในครั้งนี้ พระปรีชา ปัญญาสาโร เจ้าอาวาสเปิดเผยว่า เพื่อต้องการอนุรักษ์ให้เป็นพุทธศาสนสมบัติและเพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่สืบต่อไป โดยโครงการบูรณะต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น 1 ล้านบาท และมีกำหนดจะให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี แต่ในขณะนี้ทางวัดยังขาดงบประมาณในการบูรณะอีกเป็นจำนวนมาก

พร้อมกันนี้ เจ้าอาวาสวัดฟ้าเวียงอินทร์ได้ประกาศถึงศรัทธาญาติโยมที่มีจิตรศรัทธาที่ต้องการร่วมเป็เจ้าภาพหรือร่วมบริจาคทรัพย์ในการบูรณะพระธาตุมาชีนะเจดีย์ วัดฟ้าเวียงอินทร์ว่า สามารถแจ้งความจำนงได้ที่คณะกรรมการโครงการบูรณะวัดฟ้าเวียงอินทร์ โทร.053-476140 หรือบริจาคโดยตรงในนาม วัดฟ้าเวียงอินทร์ หมายเลขบัญชี 252-434-4278 ธ.กรุงเทพฯ สาขาศรีนครพิงค์ เมืองเชียงใหม่ "

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net