Skip to main content
sharethis

ประชาไท-21 มี.ค 48 ฃเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ป่าไม้จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 เขตตาก-สุโขทัย ได้เข้าจับกุมชาวบ้านปกากญอ บ้านกุยต๊ะ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ในข้อหาบุกรุกเขตออนุรักษ์สัตว์ป่า ทำผิดพระราชบัญญัติเขตอนุรักษ์สัตว์ป่า ระหว่างที่กำลังสร้างบ้านพักอาศัยด้วยไม้ไผ่ จำนวน 3 หลัง ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 300 เมตร

ผู้ถูกจับกุม ได้แก่ นายเปี๊ยก คงฉลวยคีรี อายุ 50 ปี นายจอยื่อที อายุ 35 ปี และนางหน่อมึ มาลีสายชล อายุ 30 ปี รวมทั้งลูกชายของนางหน่อมึอายุ 3 ปี โดยได้ยึดเสาบ้านไปเป็นของกลาง

นายบุญส่ง มาลีสายชล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่าทั้งหมดเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่หมู่บ้านมาตั้งแต่ดั้งเดิม แต่อาศัยเป็นครอบครัวใหญ่ บ้านหลังเก่าก็ใกล้จะพัง เลยแยกครอบครัวออกมาสร้างบ้านหลังใหม่

"ก่อนที่จะสร้างบ้านก็ได้ขออนุญาตผู้ใหญ่บ้านแล้ว ผู้ใหญ่บอกว่าสร้างได้ แล้วพื้นที่ก็เป็นที่ไร่ที่ทำกินอยู่ไม่ได้บุกรุกป่าใหม่ แต่ป่าไม้มาจับมีแต่คนยากคนจนทั้งนั้น แล้ววันที่ถูกจับผู้ใหญ่บ้านก็ไม่ได้อยู่ที่หมู่บ้าน" ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าว

นายสมนึก ตุ้มสุภาพ อนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ กล่าวว่าตอนนี้ทั้ง 4 คน ถูกส่งตัวมาคุมขังที่เรือนจำแม่สอด อ.แม่สอด ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีการผลัดฟ้องไปวันที่ 30 มี.ค. 2548

"เบื้องต้นทราบว่าทั้ง 3 คนได้รับสารภาพไปแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่าในกระบวนการสอบสวนได้มีล่ามแปลภาษาหรือไม่ เนื่องจากทั้งหมดพูดภาษาไทยไม่ได้ และที่สำคัญตอนนี้เด็ก 3 ขวบยังถูกจับขังอยู่ในคุกกับแม่ ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง เนื่องจากเด็กไม่ได้กระทำความผิดไม่สามารถจับขังคุกได้ และเจ้าหน้าที่ก็สามารถให้ญาตินำเด็กไปดูแลได้ตั้งแต่แรกไม่ใช่นำเด็กเข้าคุก" อนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติฯ กล่าว

ด้านนายเสถียร วัชรภิวัฒน์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14ฯได้มีการออกตรวจพื้นที่ เมื่อพบว่าชาวบ้านได้ขยายบ้านออกไป และเป็นจุดที่ป่าเริ่มมีการฟื้นตัวแล้วก็ต้องจับกุม เพราะไม่เช่นนั้นก็จะมีการขยายชุมชนออกไปเรื่อยๆ ก็จะสร้างปัญหาต่อไปเพราะเป็นแหล่งต้นน้ำ

โดยขณะนี้ญาติทั้ง 3 คน อยู่ระหว่างเดินทางจากอำเภออุ้มผาง เพื่อมาประกันตัว ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกันได้ในวันที่ 22 มี.ค.นี้ และได้มีการร้องเรียนไปที่สภาทนายความเพื่อขอความช่วยเหลือในเรื่องคดีต่อไป

เมื่อต้นปี 2547 ที่ผ่านมา ชาวบ้าน บ้านกุยต๊ะ จำนวน 94 คน ในจำนวนนี้มีทั้งผู้หญิงและเด็กได้อดข้าวในบริเวณหมู่บ้านเป็นเวลาหลายวันติดต่อกัน เนื่องจากการประกาศเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทับที่อยู่อาศัยที่ทำกินชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านที่ทำไร่หมุนเวียนถูกจับกุม จนไม่มีข้าวเพียงพอ

อีกทั้งชาวบ้านบางคนไม่ได้สัญชาติไทย เนื่องจากการตกหล่น ทำให้ชาวบ้านที่มีบัตรประจำตัวประชาชนรวบรวมบัตรประจำตัวประชาชนคืนให้อำเภออุ้มผาง และประกาศอดข้าวพร้อมกับเลิกทำกิน

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net