ยุติโครงการสร้างกระเช้าดอยหลวงเชียงดาว?-รายงานพิเศษ

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ ปลอดประสพ ประกาศกร้าว ล้มแผนโครงการก่อสร้างกระเช้าขึ้นดอยหลวงเชียงดาว ระบุเบื่อหน่ายเพราะชาวบ้านและเอ็นจีโอต่อต้านหนัก ขณะที่หลายองค์กร รวมทั้งคนท้องถิ่นยังไม่มั่นใจ เร่งเสนอแผนแม่บทให้มีการอนุรักษ์และพัฒนาอย่างยั่งยืน

นับเป็นเวลากว่า 2 ปี ที่มีข่าวโครงการศึกษาเพื่อก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยเริ่มจากดำริของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อยากให้มีการพัฒนาดอยหลวงเชียงดาว เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ เพิ่มมากขึ้น

หลังจากนั้น ได้มีการแต่งตั้งให้ นายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นประธานคณะกรรมการบริหารจัดการพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อ.พ.ท.) ทำการศึกษาความเป็นไปได้ของโครง การสร้างกระเช้าไฟฟ้าดอยหลวงเชียงดาว ควบคู่ไปกับโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ทว่ากลับมีการต่อต้านจากประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จนขยายเป็นวงกว้าง เมื่อกลุ่มนักวิชาการ กลุ่มศิลปิน นักสิ่งแวดล้อม แม้กระทั่งพระสงฆ์ ต่างออกมาเรียกร้องให้หยุดโครงการสร้างกระเช้าไฟฟ้า และเสนอให้จัดทำการท่องเที่ยวดอยหลวงเชียงดาวอย่างยั่งยืนแทน

ล่าสุด นายปลอดประสพ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ยุติโครงการนี้แล้ว ส่วนงบประมาณ 5 ล้านบาทของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ตั้งไว้เพื่อว่าจ้างเอกชนศึกษาด้านวิศวกรรมก่อสร้างนั้น ก็ถือว่าตกไป โดยไม่ต้องนำเรียนให้นายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ

"เบื่อหน่าย ไม่ทำ มีปัญหาไหม ก็อยู่อย่างนั้นกันไปเหอะ ไม่เห็นมีอะไรเลยดอยหลวง ใครจะรู้จักดอยหลวงเชียงดาวดีกว่าผมได้ยังไง ผมเป็นอธิบดีกรมป่าไม้มาก่อนนะ ผมเดินมากี่เที่ยว ไอ้คนพูดนั่นรู้จักบ้างหรือเปล่า" นายปลอดประสพ ให้สัมภาษณ์อย่างมีอารมณ์

นายปลอดประสพ ยังกล่าวอีกว่า อาจจะย้ายโครงการกระเช้ามาสร้างเชื่อมระหว่างไนท์ซาฟารี กับสวนสัตว์เชียงใหม่ ถ้าหากโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีกำไร

ในขณะที่ นายนิคม พุทธา ประชาคมอำเภอเชียงดาว กล่าวว่า สิ่งที่นายปลอดประสพได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวนั้น เป็นการพูดที่ใช้อารมณ์ และถือว่าเป็นการดูถูกประชาชน ซึ่งเป็นผู้มีส่วนดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ แท้จริงแล้ว จะต้องออกมาชี้แจงด้วยเหตุผลว่า ทำไมถึงยกเลิกโครงการสร้างกระเช้าขึ้นดอยหลวงเชียงดาว

"ที่นายปลอดประสพ ออกมาพูดว่าจะล้มเลิกโครงการสร้างกระเช้านั้น อาจจะเนื่องมาจากการคัดค้านของประชาชนทั่วประเทศ รวมทั้งนักวิชาการ คนทำงานด้านพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และคนท้องถิ่น ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว แต่ตนก็ยังไม่เชื่อว่าจะยุติโครงการ เพราะทิศทางการขยายตัวของการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในเขตภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ไม่ว่าจะเป็นไนท์ซาฟารี ดอนอินทนนท์ ดอยอ่างขาง ท่าตอน และดอยหลวงเชียงดาวนั้น ล้วนอยู่ในแผนโรด
แมปของรัฐบาลทั้งสิ้น" นายนิคม กล่าว

ทางด้านนาย สุชิน งามนิยม ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา รัฐไม่เคยลงมาถามความคิดเห็นของชาวบ้านเลย ว่าทำไมต้องสร้างกระเช้าไฟฟ้า ใครจะเป็นผู้รับผลประโยชน์ และชาวบ้านจะได้อะไรจากโครงการสร้างกระเช้า แล้วถ้าระบบนิเวศน์บนดอยหลวงเชียงดาวถูกทำลาย ใครจะรับผิดชอบ

"ตนยังเชื่อไม่ได้ ในสิ่งที่นายปลอดประสพบอกว่าจะเลิกสร้างกระเช้าไฟฟ้า เพราะยังไม่มีการชี้แจงอย่างเป็นทางการ" นายสุชิน กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานแจ้งว่า ที่นายปลอดประสพ ประกาศยุติโครงการสร้างกระเช้าในครั้งนี้ อาจจะเป็นเพราะสาเหตุที่ถูกโยกย้าย อาจจะเบื่อ และอยากยุติบทบาท เพื่อจะเตรียมตัวไปลงสมัครสมาชิกวุฒิสภาในสมัยหน้า

นอกจากนั้น นายนิคม ยังเสนอให้ ทางกลุ่ม "ภาคีเพื่อดอยหลวงเชียงดาว" ซึ่งเป็นกลุ่มนักธุรกิจ นักสิ่งแวดล้อม พระสงฆ์ นักวิชาการ ศิลปิน นักศึกษาและกลุ่มองค์กรท้องถิ่น กว่า 42 องค์กร ออกมาเรียกร้องให้มีแผนแม่บท เข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดแผน เพื่อการอนุรักษ์และการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็นเกราะกำบัง ไม่ให้มีการสร้างกระเช้าไฟฟ้า โดยหันมามุ่งเน้นการรักษาระบบนิเวศน์วิทยา และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่รอบๆ ดอยหลวงเชียงดาว โดยให้อยู่ภายใต้กรอบแนวคิดการกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วมของสาธารณะชนกันต่อไป

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท