Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-23 มี.ค. 48 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายนโยบายของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยพุ่งประเด็นแรกไปที่การแก้ไขปัญหาในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ผลการเลือกตั้งน่าจะเป็นผลสะท้อนความไม่เห็นด้วยในนโยบายของรัฐบาลต่อการแก้ปัญหาในพื้นที่

"ประชาชนใน 3 จังหวัดก็บอกอย่างสันติว่า การแก้ไขปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เดินผิดทาง เรื่องนี้จำเป็นต้องพูดในวันนี้ เพราะอยากให้สถานการณ์คลี่คลาย เพราะเหตุไม่สงบเกิดต่อเนื่องรายวัน และในจังหวัดอื่นๆก็เริ่มเกิดเหตุแล้ว เช่น ที่ จ.สงขลา ชีวิตคนไทยทุกคนมีค่า จะปล่อยให้เป็นไปอย่างปีที่แล้วไม่ได้ ที่เสียชีวิตไปกว่า 600 คน"

ทั้งนี้หากจะแก้ปัญหาภาคใต้จะต้องยอมรับว่ามีกลุ่มคนที่มีความคิดแบ่งแยกดินแดน แต่การดำเนินมาตรการ ต้องให้มวลชนร่วมมือกับรัฐในการสร้างสันติสุขในพื้นที่ นอกจากนั้นรัฐต้องมองปัญหาให้ครบทุกมิติ ทั้งในเรื่องของความมั่นคง เศรษฐกิจ การศึกษา วัฒนธรรมและการต่าง ประเทศ และใช้แนวทางของความสมานฉันท์ การมีส่วนร่วม และการยอมรับความหลากหลายในวิถีชีวิตและการเคารพสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน รวมถึงหลีกเลี่ยงการสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่ความแตกแยกทุกรูปแบบ

ในทางรูปธรรม รัฐจำเป็นต้องส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายในทุกระดับ รวมถึงเลิกความคิดเรื่องการแบ่งสีแบ่งโซนตามอำเภอที่เป็นเงื่อนไขในการได้รับงบประมาณ ส่วนการกำหนดบทบาทของทหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ควรใช้คนในพื้นที่ให้มากที่สุด

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า หากมีการตั้งกองพลพัฒนาฯ ควรกำหนดโครงการที่เป็นรูปธรรม เช่น โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยให้กองกำลังดังกล่าวดำเนินการเพื่อให้ประชาชนมั่นใจและเห็นอย่างเป็นรูปธรรมในบทบาทของการพัฒนา

ส่วนการกำหนดโครงสร้างการบริหารพื้นที่ จะต้องยึดหลักบูรณาการและการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย โดยให้ผู้บังคับบัญชาสูงสุดเป็นพลเรือน หรือเป็นผู้บังคับบัญชาร่วมกับฝ่ายความมั่นคงในทุกระดับ
เร่งลงทุนในเรื่องการศึกษาและการพัฒนาอาชีพโดยคำนึงถึงวัฒนธรรมของชุมชน ใช้มาตรการทางการทูตเพื่อสร้างความเข้าใจในหมู่ประเทศมุสลิมเพื่อป้องกันการส่งสัญญาณที่ผิดและการยกระดับของปัญหาไปสู่ระดับนานาชาติ การอำนวยความยุติธรรมและการบังคับใช้กฎหมายต้องเป็นไปอย่างเคร่งครัด เสมอภาค โดยเฉพาะกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้ละเมิดกฎหมายเอง ต้องมีมาตรการหาผู้รับผิดชอบและเยียวยาอย่างชัดเจน

นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ยังสะท้อนปัญหาของนโยบายรัฐอาทิ การแก้ไขปัญหาซึนามิ นโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรค การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net