Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-23 มี.ค.2548 ในการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการแกนนำเครือข่ายด้านเด็ก ภาคเหนือ ที่โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ จ.เชียงใหม่วันนี้ มีการหารือถึงปัญหาการค้าประเวณีเด็กนักเรียน ริมฝั่งแม่น้ำยม ในเขต จ.แพร่

นางอัญชัญ ว้าระบอบ นักสังคมสงเคราะห์ สำนักงานการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.แพร่ กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวการค้าประเวณีเด็กนักเรียน ตามบริเวณท่าน้ำ ริมฝั่งแม่น้ำยม จนกลายเป็นข่าวครึกโครมนั้น ขณะนี้ทางจังหวัดแพร่ ได้มีการประชุมด่วนเพื่อหามาตรการในการแก้ไขปัญหา อีกทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจก็กำลังอยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน ร่วมกับทางฝ่ายอัยการ

"ในขณะนี้ ทางจังหวัดกำลังหาแนวทางแก้ไขและการป้องกัน โดยเฉพาะหลังจากเข้าทำการคุ้ม ครองดูแลแล้ว เด็กนักเรียนที่เสียหายส่วนใหญ่บอกว่า ไม่อยากอยู่ในพื้นที่ของ จ.แพร่ เนื่องจากอับอายและอยากเรียนต่อ ซึ่งกำลังมีการประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบในเขต จ.ลำปาง เชียงใหม่ ว่าจะส่งเด็กไปเรียนต่อที่นั่นได้หรือไม่" นางอัญชัญกล่าว

ทั้งนี้ ทาง พ.ต.อ.สมเกียรติ ปราดเปรียว ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร อ.เมือง จ.แพร่ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากการขยายผลการสอบสวน พบว่า การค้าประเวณีในวัยเรียน ซึ่งอยู่ในโรงเรียนในสังกัดของรัฐและโรงเรียนเอกชน จำนวนมากกว่า 50 คน ที่หารายได้จากการขายบริการทางเพศ ส่วนใหญ่ผู้ปกครองยังไม่ทราบเรื่อง บางรายมีบ้านอยู่ต่างอำเภอเข้ามาเรียนและเช่าบ้านอยู่ในตัวเมือง เมื่อขาดเงินจึงถูกชักจูงโดยง่าย

"ขณะนี้ ปัญหาใหญ่ คือ ด้านศีลธรรมของสังคมกำลังเสื่อมโทรม เพราะถ้าไม่มีผู้ซื้อบริการทางเพศจากเด็กสาว ปัญหาก็คงไม่เกิด ขณะเดียวกัน เด็กๆ ก็ไปลุ่มหลงกับแสงสีและวัฒนธรรมสมัยใหม่ บางรายก็รู้ไม่เท่าทันกับกลุ่มมิจฉาชีพ จนต้องตกเป็นเหยื่ออย่างน่าสงสาร" พ.ต.ท.สมเกียรติ กล่าว

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net