เขาหลัก-เกาะคอเขา กำลังจะเปลี่ยนไป

หลังจาก "สยามธุรกิจ" ฉบับที่ 561 ประจำวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2548 เปิดประเด็นข่าว กรณีบุคคลในตำแหน่งที่ปรึกษาและเป็นนักธุรกิจชื่อดังที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ความไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง เตรียมเสนอรัฐบาลจัดตั้งเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ พร้อม "กาสิโน" ขึ้นที่ "เขาหลัก" อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เพื่อเร่งรัดฟื้นฟูการท่องเที่ยวอันดามันจากภัยพิบัติสึนามิ

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทีมข่าว "สยามธุรกิจ" ได้ลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริง พร้อมทั้งสำรวจความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ถึงความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการจัดตั้งเอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ พร้อม "กาสิโน" ในบริเวณพื้นที่จังหวัดพังงา โดยได้ลงไปปักหลักอยู่ที่อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายในการจัดตั้ง "กาสิโน" ซึ่งบรรยากาศภายในพื้นที่ ตลอดจนสภาพภูมิศาสตร์ ทำเลที่ตั้งของจังหวัดพังงา สวยงามมาก พื้นที่ทั้งหมดของจังหวัดจะอยู่ท่ามกลางภูเขาและทะเลล้อมรอบ ประกอบไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยที่สำคัญต่างๆ มากมาย เหมาะสำหรับที่จะเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวโซนอันดามัน หากไม่เกิดวิกฤติการณ์คลื่นสึนามิเสียก่อน

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่ทีมข่าว "สยามธุรกิจ" ลงไปสำรวจนั้น พื้นที่เขาหลักกำลังอยู่ในช่วงที่สถานที่แต่ละแห่งกำลังเร่งบูรณะฟื้นฟูให้กลับคืนสู่สภาพปกติหลังจากคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่ม โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เขาหลักเรียบชายฝั่งทะเล และบริเวณหมู่บ้านบ้านน้ำเค็ม พบว่าสภาพพื้นที่ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก และพื้นที่ดังกล่าวกำลังอยู่ในช่วงก่อสร้างฟื้นฟู ขณะเดียวกัน ภาพรวมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดพังงาเริ่มซบเซา นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแทบจะไม่มีให้เห็นเลย

จากการสอบถามความคิดเห็นของผู้นำชุมชน และประชาชนพื้นที่ในอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เกี่ยวกับแนวความคิดในจัดตั้ง "กาสิโน" ในพื้นที่จังหวัดพังงา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีความรู้เรื่องบ่อนกาสิโนเป็นอย่างดี และยังแสดงความคิดเห็นว่าพื้นที่จังหวัดพังงาเหมาะสำหรับการจัดตั้งบ่อนกาสิโนอีกด้วย พร้อมทั้งยังเสนอไปยังรัฐบาลด้วยว่า หากสามารถจัดตั้งบ่อนกาสิโนในพื้นที่จังหวัดพังงาได้จริงก็จะถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้การท่องเที่ยวฟื้นกลับมาโดยเร็ว ที่สำคัญประชาชนส่วนใหญ่ในจังหวัดพังงา โดยเฉพาะอำเภอตะกั่วป่า และอำเภอกะปง ชอบเล่นการพนันเป็นชีวิตจิตใจ หากจะมีการตั้งบ่อนจริงก็จะไม่มีการคัดค้านแต่อย่างใด

ปชช.เปิดไฟเขียวตั้ง "กาสิโน"
นางสาวสุนีย์ อรรถธรรม หัวหน้าฝ่ายทะเบียน สำนักที่ดินตะกั่วป่า ในฐานะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่า กรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดที่จะตั้งเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ พร้อมทั้งกาสิโน ที่เขาหลัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงานั้น ถือว่ายังเป็นแค่แนวความคิดเท่านั้นเอง ซึ่งหากรัฐบาลจะมีการตั้งกาสิโนจริงเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวให้กลับมาโดยเร็วก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะว่าหลังเกิดเหตุการณ์ "สึนามิ" นักท่องเที่ยวต่างก็หนีไปเที่ยวสถานที่อื่นกันหมด

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่รัฐบาลจะตั้งบ่อนกาสิโนที่จังหวัดพังงา เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมาเหมือนเดิม ควรจะต้องมีการศึกษาผลดีและผลเสียของการตั้งกาสิโนให้รอบด้านเสียก่อน ที่สำคัญประชาชนในพื้นที่จะต้องเห็นด้วยไม่มีการคัดค้าน ทั้งนี้ที่ผ่านมาทราบว่าประชาชนในพื้นที่จังหวัดพังงาชอบเล่นการพนันอยู่แล้ว คิดว่าหากจะมีการจัดตั้งบ่อนกาสิโนจริงประชาชนในพื้นที่คงจะไม่มีการคัดค้าน

ขณะที่ ผู้ประกอบการร้านอาหารรายหนึ่งในอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่า แนวคิดของรัฐบาลที่จะตั้งบ่อนกาสิโนบริเวณเขาหลักถือว่าเป็นแนวคิดที่ดี เพราะจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดพังงาเหมือนเดิม ซึ่งโดยปกติแล้วประชาชนในพื้นที่ก็ชอบเล่นการพนันอยู่แล้ว หากรัฐบาลจะนำกาสิโนเข้ามาตั้งที่พังงาก็จะยิ่งดี เพราะที่ผ่านมาประชาชนก็ไปเล่นที่จังหวัดระนองอยู่แล้ว โดยพื้นที่ที่เหมาะสมในการตั้งกาสิโน น่าจะเป็น เกาะคอเขา เนื่องจากมีทำเลที่ตั้งเหมาะสมกว่าสถานที่แห่งอื่น
นายสมปอง ศักดิ์เจริญ ประชาชนในพื้นที่อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่า แนวคิดรัฐบาลที่จะตั้งกาสิโนที่จังหวัดพังงา เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับเข้าไปเที่ยวเหมือนเดิม ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลจะเข้าไปฟื้นฟูการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันการจัดตั้งกาสิโนก็อาจจะถือเป็นการมอมเมาประชาชนได้เหมือนกัน แต่หากรัฐบาลจะตั้งกาสิโนในจังหวัดพังงาจริงคิดว่ารัฐบาลสามารถตั้งได้เลย เนื่องจากประชาชนทุกพื้นที่ในจังหวัดพังงาชอบเล่นการพนันอยู่แล้ว โดยเฉพาะประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอตะกั่วป่า และอำเภอกะปง ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวไม่ชอบทำงาน แต่จะชอบเล่นการพนันเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ พื้นที่ที่เหมาะสมในการตั้งบ่อนกาสิโน คงจะหนีไม่พ้นเกาะคอเขา เนี่องจากเป็นพื้นที่อยู่ในทะเล และห่างจากชายฝั่งไม่มากนัก ใช้เวลาเดินทางข้ามฟากประมาณ 10 นาที พร้อมกันนี้ ในเรื่องของของระบบสาธารณูปโภคบริเวณเกาะคอเขาก็มีครบครันกว่าสถานที่แห่งอื่น และในอนาคตก็กำลังจะมีการสร้างสนามบินที่นั่นด้วย

นายปรีชา แกล้วกล้า ผู้ประกอบการรถตุ๊กตุ๊กโดยสาร ในอำเภอตะกั่วป่า เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่า แนวความคิดที่รัฐบาลจะตั้งกาสิโนในพื้นที่จังหวัดพังงา ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เป็นวิธีการฟื้นฟูการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี หากรัฐบาลจะตั้งกาสิโนจริงๆ ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าวมากขึ้น ซึ่งประชาชนในพื้นที่คงจะไม่มีการคัดค้าน เพราะที่ผ่านมาก็มีประชาชนในจังหวัดพังงาเดินทางไปเล่นการพนันที่จังหวัดอื่นอยู่แล้ว หากจัดตั้งที่พังงาก็จะทำให้เงินทองไม่รั่วไหลไปจังหวัดอื่น และจะทำให้จังหวัดมีรายได้มากขึ้น ผู้ประกอบการทั่วไปก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน

สำหรับพื้นที่ของจังหวัดพังงา ที่เหมาะสำหรับการจัดตั้งบ่อนกาสิโน คิดว่าน่าจะเป็น เกาะคอเขา เนื่องจากมีสภาพภูมิศาสตร์ ทำเลที่ตั้งเหมาะสมสุด โดยพื้นที่เกาะคอเขาสามารถเดินทางไปได้สะดวกรวดเร็ว และพื้นที่ยังติดกับหมู่บ้านน้ำเค็มอีกด้วย ที่สำคัญมีข่าวว่าในอนาคตจะมีการก่อสร้างสนามบินบริเวณพื้นที่เกาะคอเขา

ชี้ "เกาะคอเขา" เข้าตากรรมการ
นายชลอศักดิ์ วานิชเจริญ นายอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่า เห็นด้วยหากรัฐบาลจะสร้างกาสิโนที่จังหวัดพังงา แต่ควรจะสร้างบริเวณพื้นที่ที่เป็นเกาะในทะเล เพราะจะสามารถควบคุมประชาชนที่จะเข้าไปเล่นการพนันได้ง่าย โดยพื้นที่เหมาะสมควรเป็นเกาะคอเขา อำเภอตะกั่วป่า ซึ่งติดกับหมู่บ้านน้ำเค็ม เพราะเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ เปรียบเสมือนเป็นด้ามพัดที่อยู่ระหว่างจังหวัดภูเก็ต กระบี่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร และระนอง ใช้เส้นทางรถยนต์มีระยะทางไม่ไกลมาก อยู่ในรัศมีการเดินทาง 2 ชั่วโมง รวมทั้งยังเป็นการขยายเส้นทางท่องเที่ยวไปสู่ประเทศต่างๆ ในบริเวณชายฝั่งอันดามันอีกถึง 22 ประเทศ เพราะมีท่าเรือรองรับขนาดใหญ่ และห่างจากประเทศอินเดียเพียง 7 ชั่วโมงเท่านั้น

ขณะเดียวกัน พื้นที่เกาะคอเขา ยังมีโครงการก่อสร้างสนามบินรันเวย์ยาว 2,200 เมตร รองรับเครื่องบินโบอิ้ง และเครืองบินเล็กชนิดต่างๆ ได้ โดยมีพื้นที่ทั้งเกาะถึง 40,400 ไร่ หัวเกาะถึงท้ายเกาะมีระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร และไม่มีปัญหาเรื่องกฎหมายที่ดิน เพราะพื้นที่ทั้งเกาะมีโฉนดที่ดินเรียบร้อยแล้ว จึงถือได้ว่าเป็นสุดยอดพื้นที่ที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ไม่ควรสร้างสะพานเชื่อมเพื่อเป็นการป้องกันชาวบ้านที่รายได้น้อยเข้าไปเล่นการพนัน ซึ่งแม้จะไม่มีกาสิโนก็คาดว่าภายใน 5 ปี จะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่โดดเด่นของอันดามัน

นายอารักษ์ บุณยัษเฐียร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา สาขาตะกั่วป่า เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่า แนวคิดรัฐบาลที่จะตั้งบ่อนกาสิโนในจังหวัดพังงา ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวให้กลับมาโดยเร็ว หากจะมีการตั้งบ่อนกาสิโนจริงคิดว่าพื้นที่ที่เหมาะสมที่สุดควรจะเป็นเกาะคอเขา เพราะมีศักยภาพความพร้อมในระบบสาธารณูปโภค และที่ผ่านมามีนักธุรกิจได้เข้าไปลงทุนสร้างโรงแรมขนาดใหญ่ 2-3 แห่ง แต่ถ้าภาครัฐต้องการจะพลิกฟื้นแหล่งท่องเที่ยวเขาหลัก ก็ควรจะสร้างที่ริมฝั่งซ้ายแนวถนนเพชรเกษมระยะทาง 30 กิโลเมตร เพราะเป็นเนินเขาสูง วิวทิวทัศน์สวย และอยู่ห่างจากทะเลพอสมควร ซึ่งราคาประเมินที่ดินยังไม่สูงมากอยู่ที่ประมาณไร่ละ 50,000 บาท แต่ถ้าพื้นที่ติดทะเลจะอยู่ที่ไร่ละ 3 ล้านบาท

ส่วนพื้นที่บริเวณเกาะยาวใหญ่ ที่มีข่าวว่า ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ไปกว้านซื้อที่ดิน ยังไม่มีความเหมาะสมเท่าใดนัก เพราะต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการเดินเรือจากเกาะภูเก็ต รวมทั้งไม่เกิดประโยชน์กับธุรกิจท่องเที่ยวโดยรวมของจังหวัดพังงา แต่จะไปเพิ่มความเจริญกับจังหวัดภูเก็ตที่มีความเจริญสูงสุดแล้ว

"นายกเล็ก"หนุนโกยเงินหมื่นล.
นายวิสุทธิ์ นาวาล่อง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่า เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งหากรัฐบาลจะมาสร้างกาสิโนที่ตะกั่วป่า โดยพื้นที่ที่เหมาะสมควรจะก่อสร้างที่เขาหลัก และเกาะคอเขา เพราะจะทำให้แหล่งท่องเที่ยวที่ประสบภัยสึนามิฟื้นตัวเร็ว โดยเฉพาะเกาะคอเขาถือว่ามีทำเลเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เพราะใช้เวลาเดินทางจากฝั่ง 5-10 นาที ถ้าสร้างสะพานเชื่อมก็มีระยะทางไม่ถึง 1 กิโลเมตร รวมทั้งมีพื้นที่ทั้งเกาะกว่า 30,000 ไร่ และมีโครงการจะก่อสร้างสนามบิน ประกอบกับชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีการต่อต้าน และจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันยังเป็นการสกัดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ที่จะเดินทางไปเล่นกาสิโนที่เกาะสน ประเทศพม่า โดยผ่านจังหวัดระนอง ให้หันมาเล่นที่จังหวัดพังงาแทน

"ที่ผ่านมาไทยปล่อยให้นักท่องเที่ยวขนเงินเข้าไปเล่นการพนันที่เกาะสนเป็นจำนวนมากวันละกว่าพันคน ในจำนวนนี้ 70-80% เป็นคนไทย ที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวจีนจากภูเก็ต ทำให้เงินไหลออกนอกประเทศปีละกว่าหมื่นล้านบาท ดังนั้น ถ้าเปิดกาสิโนในบริเวณนี้ก็จะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าพังงากว่าหมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับธุรกิจท่องเที่ยวและชาวบ้านในพื้นที่อย่างมหาศาล"
ผู้ว่าฯรับกาสิโนฟื้นท่องเที่ยว
นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่า กรณีแนวความคิดของรัฐบาลที่จะสร้างกาสิโนที่จังหวัดพังงา โดยส่วนตัวเห็นด้วยหากจะมีการสร้างจริง เพราะจะสามารถช่วยในการสร้างงาน และเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อีกมาก ซึ่งตามความจริงแล้วบ่อนการพนันก็กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยปกติประชาชนชาวไทยจะเดินทางไปเล่นการพนันบริเวณชายแดนกัมพูชาเป็นประจำอยู่แล้ว ทำให้มีเงินไหลออกนอกประเทศเป็นจำนวนมาก ดังนั้น หากจะมีกาสิโนอยู่ในประเทศ ก็จะป้องกันเม็ดเงินจำนวนดังกล่าวให้หมุนเวียเสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลจะสร้างบ่อนกาสิโนที่พังงาจริง จะต้องดูกระแสสังคมเป็นหลัก ประชาชนในพื้นที่มีการคัดค้านต่อต้านหรือเปล่า ซึ่งจะต้องฟังเสียงของประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ รัฐบาลจะต้องมีการศึกษาผลดี-ผลเสียให้รอบคอบเสียก่อน แต่ถ้าสร้างได้จริงก็จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และทำให้พื้นที่ที่ประสบภัยสึนามิฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

เอ็กซเรย์ที่ดิน "เขาหลัก" ไร่ละ 3 ล้าน

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าว "สยามธุรกิจ" ยังได้สำรวจราคาประเมินซื้อขายที่ดิน ปี 2547-2550 ในบริเวณพื้นที่จังหวัดพังงา ซึ่งพบว่า พื้นที่ที่มีราคาที่ดินสูงสุด คือ บริเวณพื้นที่โซนฝั่งเขาหลัก ติดถนนเพชรเกษมฝังซ้าย พื่นที่ดังกล่าวเป็นเนินสูง มองเห็นทิวทัศน์สวยงามมาก ซึ่งฝั่งตรงข้ามเป็น โรงแรมเมอร์ริน รีสอร์ท โดยมีราคาไร่ละ 3ล้านบาท ขณะที่ราคาประเมินอยู่ที่ระดับ ไร่ละ 5 หมื่นบาท

ส่วนที่ดินบริเวณเกาะคอเขา อำเภอตะกั่วป่า ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายที่ประชาชนให้ความเห็นว่าเหมาะสำหรับการสร้างบ่อนกาสิโนมากที่สุด พบว่า ทำเลติดทะเลระยะ 100 เมตร มีราคา 8 แสนบาทต่อไร่ และห่างออกไปอีก 100 เมตร ราคา 4 แสนบาทต่อไร่ ขณะที่ราคาที่ดินบริเวณพื้นที่เกาะยาวใหญ่ บริเวณที่ติดทะเล 100 เมตร มีราคาประเมิน 5 แสนบาทต่อไร่ และพื้นที่ห่างออกไปอีกไม่เกิน 100 เมตร ราคาประเมิน 2.5 แสนบาทต่อไร่

http://www.siamturakij.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท