Skip to main content
sharethis

ประชาไท-29 มี.ค. 48 "ระบบการเตือนภัยของเรายังช้ามาก ยังใช้ไม่ได้ กว่าจะติดต่อประสานงานกันได้ช้ามาก ระบบจะเสร็จประมาณสิ้นเดือนเม.ย.ศกนี้ ถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรก่อนคงเสียหายมาก" นายสมิธ ธรรมสโรช กล่าวให้สัมภาษณ์ สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ เมื่อเวลาประมาณ 02.21 น. ภายหลังแสดงความมั่นใจว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ไม่ก่อให้ให้เกิดซึนามิในเขตทะเลอันดามันของไทย

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวทางตอนเหนือของเกาะสุมาตราครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ในระดับ 8.7 ริกเตอร์ ซึ่งเป็นความรุนแรงระดับที่ก่อให้เกิดซึนามิในได้ และศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ใกล้จุดเดิมซึ่งเคยทำให้เกิดอุบัติภัยซึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมปีที่แล้ว

"ถ้าเครื่องมือเตือนภัยเสร็จ อย่างน้อย 15 นาทีคงเตือนได้ทันที ครั้งนี้กว่าจะเตือนได้ราวครึ่งชั่วโมง ได้ข้อมูลแรกตอน 5 นาทีหลังเกิดแผ่นดินไหวที่ศูนย์เชียงใหม่ " กล่าวย้ำถึงความไม่พร้อมของไทยในการรับมือกับอุบัติภัยซึนามิ โดยเสนอว่า การประกาศเตือนภัยนั้น ควรกำหนดเป็นรายการโทรทัศน์เฉพาะกิจ และต้องออกอากาศด่วน รวมถึงการส่งข่าวทางวิทยุและเอสเอ็มเอสด้วย

สำหรับความมั่นใจในความปลอดภัยนั้น นายสมิธ กล่าวว่า ภายใน 12 - 24 ชั่วโมงนับจากเหตุแผ่นดิน ไหว อาจมีอาฟเตอร์ช็อคตามมาบ้าง

"แต่ตอนนี้ในส่วนที่ไหว 8.2 ริคเตอร์คงปลอดภัยแล้ว แต่ผมก็ไม่การันตีว่าจะไม่เกิดที่จุดใหม่ คงต้องระมัดระวังกันด้วย"

เป็นที่น่าสังเกตว่า ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่อพยพออกจาพื้นที่เสี่ยงภัยคลื่นยักษ์ซึนามิ และแผ่นดินไหว หลังจากรับรู้ถึงคลื่นแผ่นดินไหว ขณะเดียวกันมีประชาชนจำนวนมากส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ

ด้านนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ไอทีวีเมื่อเวลาประมาณ 02.25 น. ว่าตนได้รับรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยาเป็นระยะๆ ตั้งแต่เวลาประมาณ 23.15 น.

"ผมทราบเรื่องแล้ว เดี๋ยวนี้ทางกรมอุตุฯ เร็วมาก เท่าที่ติดตามดูสถานการณ์ ระยะทางที่เกิดแผ่นดินไหวมันไกลกว่าเดิม และโชคดีที่ไม่เกิดคลื่นยักษ์ คงเป็นการเกิดแผ่นดินไหวในทางราบมากกว่า ไม่ใช่ทางตั้งแบบคราวที่แล้ว"

สำหรับประบวนการในการป้องกันและเตือนภัยนั้น รัฐบาลได้มอบหมายให้นายสมิธ ธรรมสโรช ดำเนินการ ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือกำลังจะหารือ แต่อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ในวันนี้ ทำให้ตระหนักว่า จะรอช้าต่อไปไม่ได้อีกแล้ว

สำหรับกรมอุตุนิยมวิทยานั้น นายเอกชัย เอกก้านตรง รักษาการอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. ว่า ยังไม่ยืนยันว่าสถานการณ์แผ่นดินไหวอยู่ในระดับที่ปลอดภัยแล้ว โดยรักษาการอธิบดีกรมอุตุฯ กล่าวถามผู้สื่อข่าวว่าใครเป็นผู้ให้ข้อมูลว่าเหตุการณ์ปลอดภัยแล้ว เนื่องจากกรมอุตุฯ จะต้องจับตาดูต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่งว่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาหรือไม่

ทั้งนี้รักษาการอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา จะเข้าไปรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้

"จากนี้ไปให้ระมัดระวังอาฟเตอร์ช็อค แผ่นดินไหวเล็กลงไปเรื่อยๆ มีอยู่เป็นประจำ แต่ไม่รุนแรงเท่าครั้งแรก อยากให้ประชาชนรับฟังแต่ประกาศของราชการ เพราะมักจะเกิดข่าวลืออยู่เรื่อยๆ "เฉลิมชัย เอกก้านตรง อธิบดีกรมอุตุวิทยากล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net