ทัพ4รับหน้าเสื่อจัดกำลังรปภ.รถไฟสายใต้

สงขลา-28 มี.ค.48 เมื่อเวลา 9.00 น. ที่ห้องประชุมสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการประชุมหารือเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยพนักงานรถไฟ เส้นทางเดินรถ ขบวนรถไฟ สถานีรถไฟ และผู้ใช้บริการ ผู้เข้าประชุมประกอบด้วย นายจิตต์สันติ ธนโสภณ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ต.สันติ วิจักขณะ ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ ตัวแทนกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และตัวแทนกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย นายสุพิเชฐ สุวรรณชาตรี ประธานสหภาพแรงงานรถไฟแห่งประเทศไทย สาขาภาคใต้

หลังจากใช้เวลาหารือกว่า 3 ชั่วโมงเศษ จึงได้ข้อสรุปมาตรการรักษาความปลอดภัยรถไฟใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยที่ประชุมมอบหมายให้กองทัพภาคที่ 4 รับผิดชอบในการกำหนดยุทธวิธีรักษาความปลอดภัยให้กับรถไฟทั้งระบบ ทั้งในเรื่องความปลอดภัยของพนักงาน เส้นทางเดินรถ ขบวนรถ สถานีรถไฟ และผู้ใช้บริการ โดยจะใช้กำลังจากทุกหน่วยที่เกี่ยวกับความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยขึ้นตรงกับกองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า

พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ภาพรวมในการรักษาความปลอดภัยกองทัพภาคที่ 4 จะบูรณาการกำลังเข้ามาดู โดยใช้กำลังของหน่วยความมั่นคงที่มีอยู่แล้วในพื้นที่เป็นหลัก ทั้งทหาร ตำรวจภูธร ตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษ และพนักงานรถไฟ

"ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น ยังคงเป็นมาตรการเดิมที่ใช้อยู่ แต่จะเพิ่มความเข้มของการปฏิบัติงานในพื้นที่ล่อแหลมทุกจุด โดยเฉพาะช่วงที่เป็นหุบเขา เช่น เส้นทางระหว่างรือเสาะ - เจาะไอร้อง" แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว

พล.ท.ขวัญชาติ กล่าวว่า มาตรการที่ทุกฝ่ายร่วมหารือกัน จะเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยจะไม่กำหนดระยะเวลาว่า จะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ ในส่วนยุทธวิธีนั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ภาพรวมจะสร้างความปลอดภัยให้กับพนักงานรถไฟ และประชาชนผู้ใช้บริการเป็นหลัก กรอบกว้างๆ จะมีการการออกลาดตระเวน ฝังตัวอยู่ในพื้นที่จุดเสี่ยง ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อจับตาความเคลื่อนไหวของผู้ก่อความไม่สงบ ถึงแม้กำลังของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่จะใช้กำลังที่มีอยู่ให้เต็มที่

นายจิตต์สันติ กล่าวว่า แม่ทัพภาคที่ 4 รับจะดูแลความปลอดภัยในพื้นที่จุดเสี่ยง ตามที่พนักงานรถไฟเรียกร้อง และเห็นว่าเป็นจุดล่อแหลม ในส่วนของยุทธวิธีนั้น ทางทหารจะเป็นฝ่ายกำหนด ตนยืนยันว่าในเรื่อความปลอดภัยทางตำรวจกับทหาร จะเข้ามาดูแลเต็มที่

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า บรรยากาศการพูดคุยครั้งนี้ หนักแน่นกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เชื่อว่าจะนำไปสู่การปฏิบัติและเกิดผลอย่างแท้จริง แตกต่างจากที่เคยประชุมกันครั้งก่อนๆ ที่ผ่านมา การปฏิบัติงานอาจจะหละหลวมไปบ้าง จึงเกิดช่องโหว่ทำให้คนร้ายฉวยโอกาสลงมือได้

"ขณะนี้เป็นสงครามไร้รูปแบบ คนร้ายพยายามดึงรถไฟเข้าไปเกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาอาจจะเป็นการสร้างภาพ แต่ขณะนี้คนร้ายจงใจที่จะใช้รถไฟเป็นเครื่องมือ เพื่อให้เป็นข่าวรับรู้ไปยังองค์กรต่างประเทศ หน่วยงานที่เข้ามาดูแลความปลอดภัย จึงต้องมีความชำนาญ ฝึกมารับมือเหตุการณ์ในลักษณะนี้เป็นการเฉพาะ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ที่สำคัญ จะให้คนรถไฟถือปืนมาสู้กับคนร้ายก็ไม่ได้ เพราะคนรถไฟถูกฝึกมาให้บริการประชาชน ไม่ใช่ฝึกมาเพื่อรบ" นายสมศักดิ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท