Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

"It doesn" t seem fair!" professor ท่านหนึ่งลุกขึ้นเถียงจนคอเอียงไปทางขวาว่า ทําไม ดร ซุป ถึงได้กล้าประกาศว่า การ "เปิดเสรี" ทางการค้าของประเทศโลกที่สามนั้น ยังคงต้องรอไปก่อน

"Why? Why is it not ready?" professor เฒ่าตวาดด้วยเสียงอันดัง

ดร.ซุป (ศุภชัย พานิชภักดิ์) เคยถูกมะรุมมะตุ้มด้วยนักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกัน ที่มหาวิทยาลัย Stanford (ปี 2542) มาแล้ว ทั้งนี้ ก็เพราะ ดร.ซุปนั้น ยืนหยัดเคียงข้างประเทศกำลังพัฒนามาตลอด มิได้โน้มเอียงสนับสนุนการเปิดเสรีอย่างหน้ามืดตามัว กระดิกหางดิ๊กๆ ทำตามกฎของฝรั่งเหมือนคนใหญ่คนโตในประเทศบางคน

ในฐานะผู้ว่าการ WTO (World Trade Organization) แม้จะเป็นผู้คุมเกมที่ฝรั่งสั่งให้ประเทศกำลังพัฒนาต้องเดิน แต่ดร.ซุปก็เน้นว่ากฏเกณฑ์และกติกาเหล่านั้นต้องยืดหยุ่นได้ เพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาได้ประโยชน์จากการค้าระหว่างประเทศจริง อย่างกรณีทรัพย์สินทางปัญญา (intellectual property rights) นั้น ดร.ซุปก็ทราบดีว่าจะบังคับใช้กฎทรัพย์สินทางปัญญาอย่างหน้ามืดตามัวไม่ได้ จะต้องคำนึงถึงมิติทางด้านความอยู่รอดและการเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของประเทศกำลังพัฒนาด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ผู้บริหารสูงสุดของ WTO มักจะเพิกเฉยหรือแกล้งไม่รู้เสีย

ในปี ค.ศ 1999 ได้มีศึกแย่งเก้าอี้ผู้ว่าการองค์การค้าโลก (WTO) โดยดร.ซุป ต้องแข่งกับนาย Mike Moore ชาวนิวซีแลนด์ คาดกันในตอนนั้นว่า หากดร.ซุปได้เป็นผู้ว่าการองค์การค้าโลกก็จะได้เป็นกระบอกเสียงของประเทศกำลังพัฒนา

ในตอนนั้นสหรัฐอเมริกา สนับสนุนนาย Mike Moore อย่างออกนอกหน้า จนทำให้คนไทยเคืองว่า ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ทั้งๆ ที่ประเทศไทยก็เป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นกับสหรัฐฯ มาตลอด ศึกแย่งเก้าอี้ครั้งนั้น เป็นสัญญลักษณ์ของการต่อสู้ ระหว่างประเทศตะวันตก กับประเทศกำลังพัฒนา จนในที่สุด สุรินทร์ พิศสุวรรณ ต้องโทรไปตื้อยิวแก่เพื่อนซี้ ด้วยสําเนียงผู้ดี Harvard ว่า

"Madeline (เสียงทุ้ม)…. listen to me…."
Madeline Albright ซึ่งเป็น Secretary of State ภายใต้รัฐบาล Bill Clinton ตอนนั้นจึงต้องตกหลุมเสน่ห์เข้มของสุรินทร์ จนถึงกับยอมเสนอให้แบ่งเทอมกันครึ่งต่อครึ่ง เรื่องจึงจบลง โดยนาย Mike Moore ได้เป็นผู้ว่าการ WTO ครึ่งแรก และ ดร.ซุป ไดครองตำแหน่งในครึ่งหลัง

ล่าสุด ด.ร.ซุป ได้รับการเสนอชื่อจากนายโคฟี่ อันนัน ให้เป็นเลขาธิการใหญ่ของ United Nation Conference on Trade and Development (UNCTAD -ที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา) ก็จึงไม่น่าแปลกใจ เพราะนายโคฟี่เองนั้น ก็เป็นไม้แข็ง คานอำนาจสหรัฐมาตลอด

ที่มา :http://thaifriendforum.blogspot.com/2005/03/stanford.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net