Skip to main content
sharethis

ปัตตานี- 30 มี.ค.48 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.สสส.จชต.) โดยมีประธานคณะกรรมการอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส ประธานชมรมปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ อธิการวิทยาลัยอิสลามยะลา ได้ให้การต้อนรับนายอะหมัด ฮาชิม มูซาดี ประธานองค์การมุสลิม นะห์ดอตุลอูลามา ของอินโดนีเซีย เดินทางมาเยือนภาคใต้ เพื่อรับทราบปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

หลังจากฟังการบรรยายสรุปการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายอะหมัด ฮาชิม มูซาดี ได้เสนอให้กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้นำศาสนา และทำความเข้าใจกับหลักการศาสนาอิสลาม เพราะจะแก้ปัญหาง่ายขึ้น และยังได้ย้ำกับผู้นำศาสนาให้ทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ศาสนาอิสลามไม่ได้สอนให้ใช้ความรุนแรง และสร้างความวุ่นวายในสังคม

ทั้งนี้ ก่อนรับฟังการบรรยายสรุปจากกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายอะหมัด ฮาชิม ได้พบปะกับโต๊ะอิหม่ามกว่า 300 คน ที่มาร่วมประชุมประเมินผลแผนงานเสริมสร้างพลังทางวัฒนธรรมเพื่อแก้ปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี

นายอะห์มัด ฮาซิม มูซาดี กล่าวกับผู้นำศาสนาของไทยตอนหนึ่งว่า ชาวอินโดนีเซียมีความเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในทุกด้าน เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาและสร้างความสันติสุข

ต่อมา นายอะหมัด ฮาชิม มูซาดี ได้เสนอต่อ พล.อ.สิริชัย ระหว่างรับประทานอาหารเที่ยงว่า ตนต้องการจะส่งคนขององค์การมุสลิม นะห์ดอตุลอูลามา มาสอนศาสนาให้กับประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพล.สิริชัย กล่าวว่ายินดี เพราะจะได้ร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจน

นายอะหมัด ฮาชิม มูซาดี ยังได้ถามอีกว่า มีนักศึกษาไทยในอินโดนีเซียร่วมก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยหรือไม่ พล.อ.สิริชัย ตอบไปว่า มีบางคนที่กลับมาแล้วเข้าร่วมก่อความไม่สงบ แต่ไม่มีนักศึกษาที่อยู่ที่อินโดนีเซียมีส่วนในการก่อความไม่สงบ

นายวรวิทย์ บารู รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและชุมชน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวกับ "ประชาไทออนไลน์" การเชิญนายอะหมัด ฮาชิม มูซาดี มาเยือนไทยของกระทืรวงการต่างประเทศ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะต้องการลดกระแสความไม่พอใจของกลุ่มนักศึกษาไทยมุสลิมในอินโดนีเซีย ที่ถูกจับตามองจากรัฐด้วยความสงสัยว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะนักศึกษาที่ไปเรียนด้วยทุนของตัวเอง

"สำหรับนักศึกษาที่ได้รับทุนไม่น่ามีปัญหา เพราะมีการบันทึกข้อมูลต่างๆ ไว้ แม้แต่นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลนครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ที่ได้รับทุนไปเรียนอินโดนีเซียในแต่ละปีก็มีหลายคนในแต่ละปี แต่มหาวิทยาลัยเองก็ไม่ได้ติดตามตรวจสอบว่า มีสภาพเป็นอย่างไร" นายวรวิทย์ กล่าว

นายแวดาแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี กล่าวกับ "ประชาไทออนไลน์" ว่า การเดินทางมาของนายอะหมัด ฮาชิม มูซาดี จะช่วยลดกระแสความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ ตามความต้องการของรัฐบาลลงได้บ้าง แม้แต่ในมาเลเซีย รัฐบาลก็นำผู้นำศาสนาในต่างประเทศ ไปพบกับผู้นำศาสนาในมาเลเซียมาแล้ว แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับองค์กรมุสลิมในต่างประเทศมาก จึงต้องการลดกระแสความไม่พอใจของชาวมุสลิม ต่อกรณีปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net