Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-31 มี.ค.48 ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวเผยหากเกิดแผ่นดินไหวทางภาค เหนือ ดอยหลวงเชียงดาวอาจทรุด เนื่องจากเป็นภูเขาหินปูนที่เปราะบาง อีกทั้งตั้งอยู่ในเขตรอยเลื่อนเมืองแหง กับรอยเลื่อนเชียงดาว

นายอดิศร ฟุ้งขจร หัวหน้าสถานีตรวจแผ่นดินไหวเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในกรณีหากเกิดแผ่นดิน ไหวในเขตภาคเหนือ ซึ่งเกิดแรงงัดเปลือกโลก จนทำให้เกิดแนวแผ่นดินไหวเป็นรอยเลื่อนใหญ่ตั้งแต่เกาะชวา เกาะสุมาตรา ทะเลอันดามัน เคลื่อนยาวไกลไปถึงพม่าตอนเหนือ ซึ่งอาจทำให้ภูเขาหินปูน โดยเฉพาะดอยหลวงเชียงดาวซึ่งมีความเปราะบางมาก อาจส่งผลต่อการสั่น สะเทือนทรุดได้

"สาเหตุนั้น เนื่องมาจาก มีรอยเลื่อนมีพลังอยู่ในเขต อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ด้วย คือ รอยเลื่อนเมืองแหง ที่พาดผ่าน อ.เชียงดาว และอ.เวียงแหง ซึ่งประกอบด้วยรอยเลื่อนบริวารในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ถึงตะวันตกเฉียงใต้ กับตะวันตกเฉียงใต้ ถึง ตะวันออกเฉียงใต้ สลับกันไปมา มีความยาวประมาณ 40 กิโลเมตร" นายอดิศร กล่าว

นอกจากนั้น ยังมีรอยเลื่อนเชียงดาว ซึ่งพาดผ่าน ตัว อ.เชียงดาว ไปในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ถึง ตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีความยาวประมาณ 54 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ล่าสุดมีรายงานจากในพื้นที่ อ.เชียงดาว แจ้งว่า บริเวณเทือกดอยหลวงเชียงดาวได้ทรุดพังทลายลงมาบางส่วน ซึ่งทำให้คนท้องถิ่นแปลกใจ และตั้งข้อสังเกตว่า ปกติภูเขามักจะทรุดพังในหน้าฝนหลังจากดินมีการอุ้มน้ำ แต่ครั้งนี้มีการทรุดตัวในหน้าแล้ง อีกทั้ง มีการรายงานว่า มีการสำรวจพบว่า ระดับความสูงของดอยหลวงเชียงดาวลดลงจากเดิม 150 เซนติเมตร

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net