Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 1 เม.ย.48 หลังจากวานนี้นายนิตย์ พิบูลสงคราม หัวหน้าคณะเจรจาเอฟทีเอไทย - สหรัฐ ได้ออกมาแถลงข่าวถึงกลุ่มการเจรจา 20 กลุ่ม ในการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีระหว่างไทย-สหรัฐ เป็นครั้งที่ 3 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4-8 เม.ย.ที่พัทยานั้น

จากการตรวจสอบเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศพบว่าก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเผยถึงกลุ่มการเจรจาดังกล่าว เว็บไซต์ได้ระบุว่าจะมีหัวข้อการเจรจากับสหรัฐถึง 23 กลุ่ม โดยกลุ่มที่ไม่ปรากฏในการแถลงข่าวคือ การเปิดเสรีภาคการเงิน (Financial Services) มาตรการและระเบียบพิธีการด้านศุลกากร (Customs Administration and Procedures) การเคลื่อนย้ายบุคลากร (Mobility of Business Persons)

ในส่วนของการเปิดเสรีทางการเงิน และมาตรการและระเบียบพิธีทางด้านศุลกากรนั้น นายนิตย์ได้ชี้แจงแล้วว่าเป็นเพราะไทยยังไม่พร้อมในด้านดังกล่าว จึงยังไม่มีการหยิบยกขึ้นมาเจรจากับสหรัฐ

อย่างไรก็ดี น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล กลุ่มศึกษาเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอวอทช์) ตั้งข้อสังเกตว่า ในประเด็นของการเคลื่อนย้ายบุคลากรที่มีการนำออกจากการเจรจานั้น คาดว่าจะเป็นฝ่ายสหรัฐที่ให้นำออก เนื่องจากประเด็นดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับฝ่ายไทย ดังกรณีเอฟทีสิงคโปร์ - สหรัฐนั้น สิงคโปร์ยอมตกลงกับสหรัฐทุกอย่าง เพื่อให้ได้สิทธิในการเคลื่อนย้ายบุคลากรสิงคโปร์ให้ไปทำงานในสหรัฐได้อย่างเสรี

"แต่เรื่องนี้ทางสหรัฐชัดเจนแล้วว่าจะยอมให้สิงคโปร์คนเดียว และไม่ยอมให้ใครแล้ว แล้วไทยก็ยอมตามเขาทั้งที่มันน่าจะเป็นประโยชน์กับเรา" น.ส.กรรณิการ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net