Skip to main content
sharethis

ยะลา- 5 เม.ย.48 รอยเตอร์รายงานข่าววันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จ.ยะลา เริ่มโครงการรับซื้อข่าวจากชาวบ้าน โดยเปิดสายรับแจ้งข้อมูล 24 ชั่วโมง พร้อมให้ค่าตอบแทนในระดับ 300 บาท ไปจนถึง 10 ล้านบาท โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยประวัติผู้แจ้ง เพื่อแก้ปัญหาชาวบ้านไม่กล้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะเกรงจะไม่ปลอดภัย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจใน จ.ยะลา ได้ออกแจกเอกสารแนะนำโครงการดังกล่าว ให้กับชาวบ้าน ซึ่งจะเปิดรับแจ้งข้อมูล ทั้งคนร้ายกลุ่มก่อกวน เรื่องอาวุธปืน วัตถุระเบิด โจรกรรม ยาเสพติด และแหล่งหลบซ่อนของคนร้าย โดยจ่ายผลตอบแทนผ่านบัญชีธนาคาร

จ.ส.ต.ไชยยันต์ มุสิเกตุ ผู้บังคับหมู่กลุ่มงานสืบสวน ตำรวจภูธร จ.ยะลา กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นช่องทางสำหรับชาวบ้านที่มีเจตนาต้องการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ แต่กลัวปัญหาด้านความปลอดภัย และไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นอย่างไร

นอกจากนั้น โครงการนี้ยังเป็นแรงจูงใจให้กับกลุ่มวัยรุ่นในหมู่บ้านที่ไม่มีงานทำ ให้มาแจ้งข่าวกับทาง
การเพื่อแลกกับค่าตอบแทน แทนที่จะไปทำอย่างอื่นที่ผิดกฎหมาย

"เท่าที่คุยกับชาวบ้าน ส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับแนวทางนี้ว่าจะให้แจ้งอย่างไรก็ได้ขอให้ปลอดภัยเท่านั้น...บางคนเจตนาดี โทรเข้ามาแจ้งบอกว่าไม่เอาเงิน แต่เขาต้องการให้บ้านเขาไม่เกิดเหตุ" จ.ส.ต.ไชยยันต์ กล่าว

เขากล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะประเมินผลในช่วง 3 เดือนแรก หลังจากเริ่มต้นตั้งแต่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยจะดูจากปริมาณข่าวและข้อเท็จจริงที่ได้รับแจ้ง ซึ่งฝ่ายสืบสวนจะเป็นผู้ประเมินและตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับ

"เราจะวิเคราะห์ประเมินทุกข้อมูลว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหน ชุดสืบสวนจะตรวจสอบ ถึงแม้ประเมินว่าเป็นข่าวลวง กำลังของเราก็พร้อมจะไป ถึงจะมีดักซุ่มยิง เพราะอย่างน้อยก็อาจได้ตัวผู้ต้องสงสัยแถวๆ นั้น"จ.ส.ต.ไชยยันต์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net