Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 7 เม.ย.48 หลังจากชมรมอนุรักษ์แก่งคอย อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เดินทางมายื่นหนังสือกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ระงับใบอนุญาตที่ออกให้บริษัทกัลฟ์ พาวเวอร์เจเนอเรชั่น จำกัด เจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2

ล่าสุด นายสมศักดิ์ สุวัฒิกะ ผอ.สำนักโรงงานอุตสาหกรรมรายสาขา1 ซึ่งได้รับมอบหมายให้ประสานงานกับจังหวัดสระบุรีเปิดเผย" ประชาไท" ว่า ขณะนี้ทางกรมได้ทำหนังสือแจ้งจังหวัดสระบุรี เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดูแลกรณีดังกล่าวแล้ว

"เรียกว่าเป็นการขอความร่วมมือให้ระงับการก่อสร้างไว้ชั่วคราว ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัดว่าจะทำเช่นไร เพราะเป็นระบบผู้ว่าซีอีโอ" นายสมศักดิ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์แจ้งว่าได้สำเนาเอกสารข้อมูลต่างๆ ตามที่ร้องขอส่งให้กับชาวบ้านที่มาร้องเรียนแล้ว ส่วนการร้องขอให้กรมโรงงานฯ ตรวจโรงงานอุตสาหกรรมริมแม่น้ำป่าสักนั้น ทางกรมโรงงานฯ ก็มีการทำโครงการสำรวจโรงงานอุตสาหกรรมตลอดลุ่มน้ำป่าสัก ซึ่งครอบคลุมหลายจังหวัดอยู่แล้ว ขณะนี้กำลังสรุปข้อมูล และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บข้อมูลครั้งสุดท้ายในวันที่ 18 เม.ย.48 คาดว่าคงเสร็จสิ้นเร็วๆ นี้

ด้านนายพีระศักดิ์ สุขสำราญ รองประธานชมรมอนุรักษ์แก่งคอย กล่าวว่า ขณะนี้กำลังทำหนังสือถึงนายอิสระ โชติบุรการ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อสอบถามว่าทางกรมโรงงานฯ ได้ทำหนังสือไปถึงบริษัทเจ้าของโครงการด้วยหรือไม่ และเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่อำเภอแก่งคอย เพื่อตรวจสอบมลภาวะที่เกิดขึ้นในพื้นที่เมื่อใด

"เราไม่แน่ใจว่าทางจังหวัดจะมีอำนาจสั่งการหรือไม่ และไม่เข้าใจว่าทำไมทางกรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงไม่สั่งไปยังเอกชนเสียเอง" นายพีระศักดิ์กล่าว

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ของบริษัทกัลฟ์ พาวเวอร์เจเนอเรชั่น จำกัด อยู่ที่ต.บ้านป่า อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เป็นโรงไฟฟ้าขนาด 1,468 เมกกะวัตต์ ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับพื้นที่เพื่อก่อสร้าง หลังจากการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพิ่งผ่านการเห็นชอบจากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และมีกำหนดต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบในเดือนมี.ค.2550 โดยสถานการณ์ในชุมชนขณะนี้เกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านกับกลุ่มที่สนับสนุนโรงไฟฟ้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net