Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่- 10 เม.ย.48 "พื้นที่ภาคเหนือจะถูกเชื่อมต่อกับความเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ เชียงรายจะเป็นพื้นที่น่าจับตา ซึ่งเริ่มเปลี่ยนแปลงแล้ว เช่นสินค้าที่จากจีนที่เข้ามาขายในไทยมากมาย การเกิดขึ้นของบริษัทนำเที่ยวและโรงเรียนสอนภาษาจีนในเชียงราย สิ่งที่น่าจะเตรียมการรับคือเรียนรู้ภาษาจีน และเตรียมรับมือกับผลกระทบเอฟทีเอ และจับตาโรคที่จะมาจากการเคลื่อนย้ายคน เช่นเริ่มมีปัญหาโรคเท้าช้างและมาลาเรียกลับมาแล้วอีกครั้ง"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการการทหาร วุฒิสภา และกองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับมูลนิธิวาย
เอ็มซีเอ เพื่อการพัฒนาภาคเหนือและสมาคมวายเอ็มซีเอเชียงใหม่ จัดสัมมนาเรื่อง "ความร่วมมือของประชาคมท้องถิ่นในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน" โดยเชิญ รศ.สุรชาติ บำรุงสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาเป็นวิทยากร

รศ.สุรชาติ กล่าวว่า นับจากเหตุการณ์ปล้นปืนที่กองพันพัฒนา อ.เจาะไอร้อง เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 เป็นต้นมา งานความมั่นคงของไทยหายไปหมดเหลือเพียงที่ภาคใต้อย่างเดียว แต่ปัญหาชายแดนไทยมิใช่มีแค่เรื่องนี้ หากไม่รวมกับปัญหาเก่าเรายังเผชิญกับภัยที่มีผลต่อความมั่นคงหลายประการ เช่น ภัยจากเชื้อโรค คือไข้หวัดนก ภัยจากการเปลี่ยนแปลงทางระบบนิเวศ นั่นคือ ภัยแล้งเช่นที่ภาคอีสานหนักมากในรอบ 30 ปี ประชาชนรอคอยเพียงฝนหลวง และปัญหาความมั่นคงของพลังงาน ที่จนถึงวันนั้น ยังไม่รู้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะนิ่ง ณ จุดใด

ขณะที่ปัญหาชายแดนได้เปลี่ยนมิติไปมาก หากกรุงเทพเผชิญหน้ากับโลกาภิวัตน์ตะวันตก ภาค
เหนือก็เผชิญทั้งตะวันตกและตะวันออก ขณะที่ภาคใต้เผชิญโลกาภิวัตน์มุสลิม ส่วนของโลกา
ภิวัตน์ตะวันตกเห็นง่าย มาในรูปแบบของการใช้ชีวิตยุคใหม่ แต่ภาคเหนือมีเงื่อนไขสำคัญคือการขยายตัวของอำนาจจีน ที่เคลื่อนตัวเร็ว และคนไทยท้องถิ่นจะต้องเผชิญ และรับมือการเปลี่ยน
แปลง

"เงื่อนไขสำคัญคือความสงบในพื้นที่พม่า เส้นเขตแดนภาคเหนือมีปัญหาไม่มีข้อยุติ โดยเฉพาะกับประเทศพม่า เพราะระยะ 2,401 กม. แนวชายแดนทางบกและแม่น้ำ ตกลงได้กันได้ราว 50 กิโล
เมตรเท่านั้นที่เหลือเป็นปัญหาได้ตลอดแนว

อย่างไรก็ตามหากความสงบเกิดขึ้นได้ ก็จะเกิดเส้นทางคมนาคมใหม่ๆ ที่จะเชื่อมภาคใต้ของจีนกับภาคเหนือของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งภาคเหนือของไทยคือส่วนหนึ่ง คำถามคือพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เชื่อมนั้น จะทำให้เราเป็นภาคใต้ของจีน หรือจีนเป็นตอนเหนือของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"

รศ.สุรชาติกล่าวว่า เส้นทางรถไฟสายเด่นชัย - เชียงรายจะต้องเกิดแน่ ขณะนี้เริ่มมีการเวนคืนแล้ว การค้าในแม่น้ำโขงก็จะต้องเกิด

"แต่จะสร้างสมดุลได้อย่างไร และเมื่อพื้นที่เหล่านี้เชื่อมกัน 5 สิ่งที่จะตามมาและส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงคือ คน สินค้า วัฒนธรรม สิ่งผิดกฎหมายและเชื้อโรค"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net