จดหมายเปิดผนึกถึงท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เรื่องขอให้ทบทวนการย้ายพื้นที่ก่อสร้างตึกไอที มาเป็นบริเวณพื้นที่สีเขียว

กลุ่มรักษ์ มอ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เกิดจากการรวมตัวของอาจารย์ ข้าราชการ และนักศึกษาคณะต่างๆภายในวิทยาเขตหาดใหญ่ ได้ทราบว่า จะมีการเปลี่ยนพื้นที่ก่อสร้างตึก IT จากบริเวณข้างโรงอาหารฟิสิกส์มาเป็นพื้นที่สีเขียวใกล้ลานจอดรถบริเวณสำนักงานอธิการบดี

ทางกลุ่มฯมีความเห็นว่า ประชาคม มอ. ไม่ได้รับรู้ข้อมูล ข่าวสาร และเหตุผลในการย้ายสถานที่ก่อสร้างดังกล่าว ตลอดจนไม่ได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในเรื่องที่สำคัญเช่นนี้ การย้ายสถานที่ก่อสร้างมาอยู่บนพื้นที่สีเขียวดังกล่าวนั้นจะก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมามากมาย อาทิ 1) การละเมิดผังแม่บทของมหาวิทยาลัยซึ่งได้กำหนดให้พื้นที่บริเวณใกล้ที่จอดรถสำนักงานอธิการบดีเป็นพื้นที่สีเขียวและส่วนงานบริหารของมหาวิทยาลัยเท่านั้น

2) การตัดต้นไม้จำนวนมากซึ่งบริเวณนั้นเป็นเสมือนเอกลักษณ์และปอดของชาว มอ. 3) ความไม่เหมาะสมในแง่ทัศนียภาพเพราะตึกไอทีเป็นตึกขนาดใหญ่และสูงมากทำลายความสง่างามและความน่าเคารพของพระบรมรูปของพระราชบิดา 4) ปัญหาด้านสาธารณูปโภคอื่นๆอีกมาก เช่น ความแออัดของพื้นที่ การจราจรและที่จอดรถ น้ำท่วมขัง การถ่ายเทอากาศ เป็นต้น

กลุ่มรักษ์ มอ และผู้ที่เฝ้าติดตามเรื่องการย้ายตึกไอทีทับพื้นที่สีเขียวนี้ (ดังรายชื่อที่ปรากฏอยู่ท้ายจดหมาย) ขอเสนอความเห็นต่อมหาวิทยาลัยพิจารณาประเด็นต่อไปนี้

1.ระงับการตัดต้นไม้เพื่อปรับพื้นที่ก่อสร้างไว้ก่อน
2.ทบทวนสถานที่ก่อสร้างตึกไอทีบนบริเวณพื้นที่สีเขียวตามที่ผังแม่บทกำหนดไว้ การที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้ตัดสินใจเลือกบริเวณข้างตึกฟิสิกส์ในครั้งแรกนั้น ทางกลุ่มรักษ์ มอ.เห็นว่าเป็นแนวคิดที่พอจะรับได้บ้าง แต่ทางกลุ่มฯไม่เข้าใจเลยว่า ทำไมจึงต้องย้ายไปในบริเวณที่มหาวิทยาลัยได้เคยกำหนดไว้ตั้งแต่แรกว่าให้เป็นพื้นที่สีเขียว
3.แจ้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดผ่านสื่อ Internet หรือประชาสัมพันธ์ของ มอ. รวมทั้งการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาคม มอ.

ทางกลุ่มรักษ์ มอ มีความปารถนาเป็นอย่างยิ่งว่า มอ. ของเราจะเป็นสถาบันซึ่งเปี่ยมไปด้วยธรรมาภิบาล อันจะเป็นแบบอย่างแก่ลูกศิษย์ลูกหาและสังคมโดยรวมตลอดไป

กลุ่มรักษ์ มอ. 31 มีนาคม 2548

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท