Skip to main content
sharethis

บรรยากาศของงานสงกรานต์เชียงใหม่เป็นไปด้วยความคึกคัก เมื่อมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศต่างทยอยกันเข้ามาร่วมงานกันอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากวันที่ 12 เม.ย.เป็นต้นมา

ตั้ง 159 ด่านสกัดอุบัติเหตุ

ทางจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันวางแผน นโยบายการสกัดความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์ ซึ่งทางกองกำกับการตำรวจภูธรภาค 5 ได้ให้มีการตั้งด่านสกัดกั้นไว้รอบๆ เขตอำเภอเมือง จำนวน 159 จุด อีกทั้งยังจัดชุดตำรวจนอกเครื่องแบบออกตรวจตรารอบๆ บริเวณคูเมืองเดิมอีกด้วย

อีกทั้ง มีการตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์ในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ขับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ในช่วงสงกรานต์ ซึ่งเป็นสาเหตุใหญ่ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจนสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน มาจากเมาขณะขับขี่รถ และไม่สวมหมวกนิรภัย โดยล่าสุด(13 เม.ย.) มีรายงานแจ้งว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ จำนวน 182 ราย และมีผู้เสียชีวิต จำนวน 10 ราย ซึ่งสาทาง จ.เชียงใหม่ ได้ตั้งเป้าให้มีจำนวนยอดผู้เสียชีวิตลดลงเหลือ 22 ราย

สุรา เบียร์ เกลื่อนรอบคูเมือง
ผู้สื่อข่าวรายงานจากในพื้นที่ว่า รอบๆ คูเมืองเชียงใหม่ ล้วนเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่พากันขับรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ไปรอบๆ ถนนสายในและนอกคูเมือง จนทำให้การจราจรติดขัดตลอดสาย โดยสองข้างทางมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ตั้งโต๊ะขายของให้แก่นักท่องเที่ยว อาทิ ปืนฉีดน้ำ ถังน้ำ น้ำแข็ง รวมทั้งมีการติดป้ายตั้งวางขายสุรา เบียร์ กันริมคูเมืองกันเกลื่อน ซึ่งสวนทางกับ กฎข้อห้ามของจังหวัดเชียงใหม่ กองกำกับการตำรวจภาค 5 เทศบาลนครเชียงใหม่ และสรรพสามิตจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้ออกกฎห้ามให้มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประเภทสุรา เบียร์ ในเขตรอบๆ คูเมือง

อีกทั้ง ในย่านประตูท่าแพ ถือว่าเป็นจุดรวมใหญ่ที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่าง ประเทศมารวมตัวกันแน่นขนัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ออกมาแต่งตัวใส่ชุดสายเดี่ยว โดยมีการติดตั้งเครื่องเสียง เปิดดนตรีเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่หวั่นเกรงกันมากว่า จะเกิดการลวนลาม และการทำร้ายในหมู่นักท่องเที่ยว

นายกฯ พาทัวร์สวนสัตว์เชียงใหม่
ในช่วงเช้าของวันที่ 13 เม.ย. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาทำบุญตักบาตร ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ โดยมีประชาชนเข้าร่วมกันอย่างเนืองแน่น หลังจากนั้น ได้พาลูกชาย ลูกสาวไปเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้านั้น มีข่าวแจ้งว่า จะมีการเปิดบริการสวนสัตว์กลางคืน เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ในวันที่ 13 เม.ย.นี้ แต่ขาดความพร้อมในหลายๆ ด้าน จึงไม่สามารถเปิดให้บริการได้

ส่วนในช่วงบ่าย ประชาชนได้ร่วมพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พระคู่บ้านคู่เมืองของเมืองเชียงใหม่ โดยได้เริ่มขบวนแห่ตั้งแต่หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ไปยังวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จ.เชียงใหม่ โดยในภายในวัด มีการทำบุญใส่บาตรพระประจำวันเกิด และมีการแสดงศิลปวัฒน ธรรมพื้นบ้านล้านนา

คุมเข้มสนามบินเชียงใหม่
ขณะที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาเยือนเชียงใหม่กันหนาตา โดยทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้มีการใช้แผนมาตรการรักษาความแบบเข้มข้น โดยได้รับความร่วมมือจากชุดตรวจผสมทหารและตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ โดยได้เพิ่มกำลังเข้ามารักษาความปลอดภัยทั้งภายในและนอกอาคารท่าอากาศยาน

เรืออากาศโทสุธารา ห่วงสุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้มีการตรวจเข้มในเรื่องยาเสพติด รวมทั้งยังมีการใช้เครื่องมือตรวจหาวัตถุระเบิด เพื่อสร้างความมั่นใจในด้านการป้องกันการก่อการร้าย

"ที่สำคัญอีกประการคือ ผู้โดยสารและบุคคลทั่วไปที่มารับ-ส่งญาติมิตร หรือบุคคลทั่วไปที่เดินทางเข้ามาติดต่อธุระในท่าอากาศยานเชียงใหม่ ควรให้ความร่วมมือและเป็นหูเป็นตาสังเกตสิ่งผิดปกติต้องสงสัย หรือบุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย ให้รีบแจ้งและประสานไปยังเจ้าหน้าที่ภายในท่าอากาศยานเชียงใหม่ทันที ซึ่งถือเป็นมาตรการอีกขั้นหนึ่งที่ทุกคนควรร่วมมือกันอย่างจริงใจ" เรืออากาศโทสุธารา กล่าว

ททท.เน้นท่องเที่ยวอนุรักษ์ล้านนา
ทางด้าน นายจุณพงศ์ สาระนาค ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ เขต 1 ได้ออกมายอมรับว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คึกคักสู้ปีที่แล้วไม่ได้ แต่ปีนี้สำหรับเชียงใหม่เราต้องการอนุรักษ์ความเป็นศิลปวัฒนธรรมให้มีความยั่งยืน

"เพราะสิ่งนี้ คือหัวใจของความเป็นล้านนา และน่าจะเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เราไม่อยากให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเล่นสาดน้ำที่คูเมืองเท่านั้น" นายจุณพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ กิจกรรมเทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่ หรือ "ปี๋ใหม่เมือง" นอกจากมีการทำบุญตักบาตร การจัดกาดหมั้วครัวฮอม ขบวนแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง ที่ลานข่วงประตูท่าแพ และงานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ที่วัดพระสิงห์ แล้ว

ในวันที่ 14 เม.ย.นี้ จะมีประเพณีขนทรายเข้าวัด ขบวนแห่ไม้ค้ำ การก่อเจดีย์ทรายสุดส้าว ที่วัดเจ็ดลิน นอกจากนั้น มีการสรงน้ำพระด้วยหลุก(กังหันโบราณล้านนา) การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ จนถึงวันที่วันที่ 15 เม.ย. ก็จะมีการแสดศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนามากมาย จึงคาดว่า จะเป็นตัวกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนเชียงใหม่ในช่วงนี้มากขึ้น
องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net