Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 19 เม.ย.48 บล.ไซรัส รายงานบทวิเคราะห์ผลกระทบมาตรการคุมเข้มซิมการ์ดโทรศัพท์ เคลื่อนที่ให้ต้องแสดงตัวไม่ว่าจะเป็นลูกค้าใหม่หรือเก่าว่า จะส่งผลลบกับหุ้นในกลุ่มดังกล่าว เนื่องจากอาจจะกระทบตลาดบัตรเติมเงิน(พรีเพด) ให้ชะลอตัวลง

"ข่าวดังกล่าวไม่เป็นผลดีกับหุ้นในกลุ่มโทรศัพท์มือถือ เพราะรายได้จากลูกค้าในระบบพรีเพดมีสัดส่วนค่อนข้างมากอย่างมีนัยสำคัญกับบริษัท โดยเฉพาะบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(เอไอเอส) ซึ่งมีฐานลูกค้าพรีเพดมากที่สุดถึง 13.3 ล้านราย"ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้

รายงานของบล.ไซรัสระบุว่า จะต้องติดตามดูต่อไปว่า ผู้ประกอบการแต่ละรายจะสามารถออกแคมเปญที่จะดึงดูดลูกค้า และรักษาลูกค้าไว้ในระบบได้อย่างใดต่อไป

รายงานระบุว่า ผู้ใช้พรีเพดเป็นคนส่วนใหญ่ในระบบที่มีจำนวน 23.2 ล้านราย หรือคิดเป็น 85.5% จากจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมด 27.1 ล้านราย โดยรายได้จากลูกค้าในระบบพรีเพด ของ เอไอเอส คิดเป็นประมาณ 59.0% ของรายได้จากค่าบริการทั้งหมด หรือ 5.0 หมื่นล้านบาทในปี 2547

ขณะที่ดีแทคมีรายได้จากลูกค้าพรีเพดที่ 47.4% หรือ 1.8 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา ซึ่งหากมีการคุมเข้มซิมการ์ดสำหรับลูกค้าพรีเพดจริง ก็อาจมีผลกระทบให้ตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ต้องชะลอตัวลง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net