พังงาซ้อมหนีภัยซึนามิ 22 เม.ย.นี้

พังงา- 20 เม.ย.48 นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวถึงการเตรียมความพร้อม ในการจัดทำแผนหนีภัยคลื่นยักษ์ซึนามิในส่วนของจังหวัดพังงาว่า ได้เตรียมจัดทำแผนป้องกันและอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ภายในวันที่ 22 เม.ย. นี้ โดยจะมีการซ้อมการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยประมาณต้นเดือน พ.ค.โดยกำหนดพื้นที่ซ้อมอพยพหนีภัยแห่งแรกในบริเวณชายหาดอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

ทั้งนี้พื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดพังงา มีพื้นที่ที่กว้างมาก กล่าวคือ ยาวตั้งแต่อำเภอคุระบุรี ตลอดมาจนถึงชายหาดอำตะกั่วป่า อำเภอท้ายเหมือง อำเภอตะกั่วทุ่ง และบางส่วนของอำเภอ

สำหรับพื้นที่หลบภัยในพื้นที่จังหวัดพังงา ได้มีการกำหนดไว้ไม่ต่ำกว่า 10 จุด โดยแต่ละพื้นที่ ได้กำหนดไว้ว่า ในส่วนของแนวราบจะต้องอยู่ห่างจากชายทะเลไม่ต่ำกว่า 2 กิโลเมตร ถ้าเป็นแนวชันสูงจะต้องมีความสูงไม่ต่ำกว่า 15 เมตร แต่ละพื้นที่ที่จะอพยพประชาชนไปหลบภัย จะต้องคำนึงถึงจำนวนของประชาชนด้วย

สำหรับระบบเตือนภัยของจังหวัดนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการติดตั้งหอเตือนภัย แต่ทราบว่า กำลังอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งจะมีการติดตั้งไม่ต่ำกว่า 10 จุด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าระบบหอเตือนภัยจะยังติดตั้งไม่แล้วเสร็จ แต่ทางจังหวัดได้รับการประสานงานในเรื่องการเตือนภัยจากกองเรือภาค 3 อยู่แล้ว โดยกองเรือภาค 3 ได้จัดตั้งทุ่นตรวจสอบระดับน้ำ อยู่ที่บริเวณเกาะเมียง และสามารถประกาศเตือนประชาชนได้ทันที หากเกิดเหตุน้ำขึ้นลงผิดปกติ หรือมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นในระดับ 7 ตามมาตราริกเตอร์

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงากล่าวว่า หลังจากได้รับการเตือนภัยจากกองเรือภาคที่ 3 แล้ว จังหวัดพังงาก็พร้อมที่จะอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยทันที ซึ่งมีเวลาในการอพยพไม่ต่ำกว่า 20 นาที ส่วนประชาชนที่อยู่ตามเกาะต่างๆ เมื่อทราบข่าวก็ให้วิ่งเข้าหาจุดศูนย์กลางเกาะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท