ทหารอึดอัดเปิดผลสอบกรือเซะ-ตากใบ

ปัตตานี- 23 เม.ย.48 นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อสมานฉันท์แห่งชาติ ในช่วงวันที่ 24 เมษายน 2548 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งจะมีการพิจารณาเรื่องการเปิดเผยรายงานการสอบสวนกรณีล้อมปราบกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในมัสยิดกรือเซะ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2548 และกรณีสลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาสนั้น คาดว่าจะสามารถเปิดเผยได้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์

นายอานันท์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ตนได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแลเรื่องนี้เป็นกรณีพิเศษ เกี่ยวกับข้อความที่อาจจะนำอันตรายมาสู่ผู้ให้ปากคำ หรือข้อความที่อาจมีผลกระทบต่อการดำเนินการในกระบวนการทางศาล หรือข้อความที่อาจจะนำมาสู่ความเกลียดชัง ซึ่งในส่วนนี้คงจะมีการตัดชื่อบุคคล หรือตัดเนื้อหาประโยคสองประโยคออกไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 22 เมษายน 2548 ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ได้รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์การก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และแนวทางแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา จากกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้

ขณะที่พ.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจที่ 36 ซึ่งปฏิบัติการอยู่ในอำเภอตากใบ อำเภอสุไหงโก - ลก และอำเภอสุคีริน จังหวัดนราธิวาส ได้บรรยายถึงการดำเนินงานของหน่วยอยู่นั้น นายอัฮหมัดสมบูรณ์ บัวหลวง กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ได้ถามว่า หากผลการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีสลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ที่จะเปิดเผยในวันที่ 24 เมษายน 2548 มีทหารเข้าไปเกี่ยวข้องเต็มๆ จะทำอย่างไร

พ.อ.ทรงวิทย์ ตอบว่า ส่วนตัวแล้วรู้สึกอึดอัดมาก ที่ผ่านมาตนได้รับมอบหมายให้ลงไปทำงานในพื้นที่อำเภอตากใบ หลังจากเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมเพียง 10 วัน ตอนนั้นกลัวว่าประชาชนจะไม่ยอมรับ เกรงจะทำงานร่วมกับประชาชนในพื้นที่ไม่ได้ แต่ถ้าเปิดเผยผลสอบออกมาแล้ว เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ทหารก็ต้องยอม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท