ครป. ไม่ไว้วางใจ "สุริยะ" หวั่นตั้ง ก.ก. ฟอกคทุจริต

ประชาไท -- 27 เม.ย.48 "รัฐมนตรีคมนาคมกำลังตกเป็นบุคคลที่สังคมเคลือบแคลงสงสัยมากที่สุดคนหนึ่ง ฉะนั้น จะให้คนที่ดูเหมือนที่มีส่วนได้เสียตั้งกรรมการเข้ามาตรวจสอบตนเอง ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะอาจถูกข้อครหาได้ว่า เป็นความพยายามฟอกผิดให้กับตนเอง"

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวแสดงความไม่ไว้วางใจกรณีที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบกรณีการทุจริตโครงการการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด (ซีทีเอ็กซ์) เพื่อใช้กับระบบตรวจสอบกระเป๋าสายพานลำเลียงที่สนามบินสุวรรณภูมิหรือสนามบินหนองงูเห่า

โดยนายสุริยะใส ตั้งข้อสังเกตว่า การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบภายในกันเอง อาจเป็นการกลบเกลื่อนหรือมีเจตนาลบล้างหลักฐานบางอย่างได้ ดังนั้น กรรมการที่เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ จึงต้องเป็นกรรมการจากภายนอกและดูน่าเชื่อถือมากกว่านี้

นายสุริยะใสเสนอด้วยว่า ควรมีการสอบสวนกรณีการคอร์รัปชั่นให้กระจ่าง อย่างน้อยที่สุด 4 ประเด็นคือ 1.ข้อมูลที่ระบุในรายงาน ก.ล.ต. สหรัฐ ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร 2.หากปรากฏความจริงว่ามีการรับสินบนจริงควรจะมีการสอบสวนขยายผลทั้งระบบ เพราะอาจมีการติดสินบนในลักษณะนี้อีกหลายจุดของโครงการสนามบินหนองงูเห่า 3.นักการเมืองและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการและถูกระบุว่ารับสินบนมีใครบ้าง และ 4.จะมีมาตรการเอาผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่งต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรับสินบนครั้งนี้ได้อย่างไร

ท้ายที่สุด เลขาธิการ ครป. ฯ ได้เรียกร้องให้นายกฯ เข้ามารับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว "ผมอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หยุดลอยตัวได้แล้ว อย่าทำตัวเป็นเตมีย์ใบ้
เพราะท่านประกาศบ่อยครั้งว่าจะปราบคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง" นายสุริยะใสกล่าวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท