Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ - 28 เม.ย. 48 -คณะกรรมการปฏิรูปสื่อ (คปส.) แฉความไม่ชอบมาพากลในการสั่งซื้อเครื่องกระจายเสียงวิทยุชุมชน ระบุมีข้าราชการกรมประชาสัมพันธ์ทั้งอดีตและปัจจุบันเกี่ยวข้อง

วันนี้ กรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (กมธ.) วุฒิสภา ได้เชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อการดำเนินงานนโยบายการดูแลวิทยุชุมชนของภาครัฐบาลเกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรี 24 มิถุนายน 2546 ซึ่งกำหนดให้เป็นจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนที่มีลักษณะไม่ได้แสวงหาผลกำไรจากการดำเนินงาน

โดย ดร.เอื้อจิตร วิโรจน์ไตรรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพประชาชนและรองประธานคณะกรรมการปฏิรูปสื่อ กล่าวต่อที่ประชุมกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่า เจ้าหน้าที่บางคนของกรมประชาสัมพันธ์มีพฤติกรรมอันไม่ชอบมาพากล เช่น มีการฮั้วกันในการซื้อขายเครื่องกระจายเสียงวิทยุชุมชนคลื่นราคาสูงจากความเป็นจริง จากเดิมในช่วงแรกราคาประมาณ 25,000 บาท แต่ปัจจุบันนี้ราคา 300,000 บาทต่อเครื่อง ซึ่งเป็นไปได้ว่าน่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้นในการซื้อเครื่องส่งวิทยุคลื่นต่ำจำนวนเงินถึง 400 ล้าน

ทั้งนี้ ดร. เอื้อจิตร กล่าวด้วยว่า คนทำรายการวิทยุชุมชนบอกว่ากรมประชาสัมพันธ์จังหวัด เป็นผู้แนะนำพร้อม ติดตั้งให้เสร็จ ก่อนที่ คระกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จะจัดตั้งขึ้นสำเร็จ เพื่อจะได้โกยเงินกันให้งม ทั้งหมดเป็นที่เกิดขึ้นจริงสามารถยืนยัน ได้ว่า โดยดร.เอื้อจิตรระบุว่ามีข้าราชการเกษียณอายุอยู่ในกระบวนการฉ้อฉล ถือว่าเป็นหลอกลวงประชาชน และถือว่าเป็นธุรกิจนอกระบบที่สามารถทำรายได้สูง

ด้าน น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระกล่าวว่า เรื่องที่ทางสมาพันธ์วิทยุชุมชนได้ร้องเรียนถึงความไม่ชอบมาพากลในการซื้อขายอุปกรณ์กระจายเสียงวิทยุชุมชนนั้น จะส่งเรื่องให้กับนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง รองประธานกรรมาธิการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาสอบ สวนและศึกษาเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตวุฒิสภา รัฐสภาเพื่อดำเนินการต่อไป

จันทร์สวย จันเป็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net