Skip to main content
sharethis

หม่อมเจ้าหญิงสิริวัณวรี มหิดล กับพระภาดา
--------------------------------------------------
ประชาไท-2 เม.ย.48 "All Gute fur das Baby (All goods for the baby)" Detlef Kegel ชาวเยอรมัน กล่าวถวายพระพรแด่พระโอรสในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร กับหม่อมศรีรัศมิ์ มหิดล ณ อยุธยา

หลังการประสูติกาลพระโอรสโดยหม่อมศรีรัตน์ เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2548 ที่โรงพยาบาลศิริราช ทางสำนักราชวังได้จัดให้จัดแสดง 6 ภาพพระฉายาลักษณ์แรกประสูติ ให้พสกนิกรได้ชื่นชมพระบารมี และลงนามถวายพระพรแก่พระโอรส ณ ศาลา ศิริราช 100 ปี

ถึงวันนี้ (2 พ.ค.48) ประชาชนยังเข้าไปร่วมลงนามถวายพระพรอย่างไม่ขาดสาย แม้แต่ชาวต่างชาติก็ให้ความสนใจในพระประสูติการพระโอรสในครั้งนี้

นางเพ็ญนภา คำเสวก(Kegel) กล่าวว่า หลังจากแต่งงานกับนาย Detlef สามีชาวเยอรมัน ก็ได้ย้ายไปอยู่กับสามีที่ เบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน มีโอกาสกลับมาไทยและได้ทราบข่าวพระโอรสสามีก็รู้สึกยินดีมากเหมือนกับคนไทย

"ลงจากเครื่องเพิ่งรู้ข่าว จึงตั้งใจมาถวายพระพร พอดีต้องมาหาหมอด้วย สามีดีใจขนลุกเลย อยู่ที่เยอรมันเขาก็ศึกษาและหาหนังสือเกี่ยวกับคนไทยมาอ่านอยู่แล้ว รวมทั้งเรื่องราชวงศ์ด้วย ข่าวสารเรื่องทางประเทศไทยเดี๋ยวนี้ที่เบอร์ลินรับได้ง่าย เพราะบ้านอยู่ติดกับวัดพุทธวิหาร วันนี้เขาก็มาถวายพระพร ให้ทรงพระเจริญและเจริญเติบโตอย่างแข็งแรง" นางเพ็ญนภากล่าว

ในกลุ่มวัยผู้ใหญ่และวัยชราให้ความหมายกับการมีพระประสูติกาลพระโอรสในหม่อมศรีรัตน์ต่อคนไทยไปในทิศทางเดียวกัน คือ พระโอรสเปรียบเสมือนขวัญและกำลังใจของคนไทย โดยเฉพาะการสืบรัชทายาท

"พระโอรสมีความหมายกับคนไทยไทยมาก พระโอรสพระองค์นี้อาจมีบุญญาธิการได้ครองบ้านเมืองต่อไปก็ได้ ตอนที่สูญเสียคุณพุ่มก็เสียใจ แต่พอมีพระโอรสประสูติก็รู้สึกดี ในหลวงท่านจะได้มีหลานชายมาเพิ่มอีกพระองค์ ขออวยพรให้พระโอรสมีพระพลานามัยแข็งแรง สุขภาพดี อายุยืน ให้อยู่เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทรของคนไทยนานๆคนไทยจะได้มีที่ยึดเหนี่ยว" พันเอกพิเศษ หญิง สมลักษณ์ วาสนะสมสิทธิ์ กล่าวถวายพระพรพระโอรส และกล่าวต่อว่าวันนี้ตั้งใจมาถวายพระพรพระโอรสโดยเฉพาะ

ด้านกลุ่มวัยหนุ่มสาวที่มาถวายพระพรพระโอรส แม้จะดูบางตากว่าวัยผู้ใหญ่และวัยชราแต่ก็เข้ามาถวายพระพรเป็นระยะๆ ส่วนใหญ่มาทำธุระใกล้ๆ ร.พ.ศิริราช พอทราบข่าวว่าทางสำนักพระราชวังจัดพื้นที่ให้ลงนามถวายพระพรพระโอรส ที่ร.พ.ศิริราช จึงเข้ามาถวายพระพรด้วย

นุ่น และเชาว์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กล่าวว่า ในหมู่เพื่อนๆก็ให้ความสนใจเรื่องการประสูติพระโอรส มีการติดตามข่าวสารและอ่านหนังสือพิมพ์ และรู้สึกตื่นเต้น

"มาเที่ยววังหลังจึงมาถวายพระพรด้วยเพราะเห็นว่าอยู่ใกล้ ดีใจเพราะเป็นเรื่องของรัชทายาทที่จะมาสืบราชวงศ์ ขอให้พระโอรสมีสุขภาพที่ดี ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย หลังการประสูติพระโอรสก็รู้สึกตื่นเต้น เพราะคลอดก่อนกำหนดด้วย รู้สึกว่าเร็วดีเนอะ ตื่นเต้นเหมือนกัน" นุ่น กล่าว

สำหรับการถวายพระพรจะยังคงมีต่อไปเรื่อยๆ โดยขณะนี้ทางสำนักพระราชวังยังไม่มีการประกาศกำหนดการออกจาก ร.พ.ของหม่อมศรีรัศมิ์และพระโอรส ผู้ประสงค์ลงนามถวายพระพรยังสามารถไปลงนามได้ที่ ศาลา ศิริราช 100 ปี ปัจจุบันมีผู้ลงนามถวายพระพรแล้วราว 4000 คน ส่วนข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ได้มาลงนามถวายพระพรแล้วราว 400 คน

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net