Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 3 พ.ค.48 ชมรมปลาบึกเชียงของครวญ นักท่องเที่ยวรุมดึงตาข่ายใส่ปลาบึกจนปลาอ่อนเพลียตายไปแล้ว 2 ตัว ขณะที่ตัวที่ 3 อยู่ในความดูแลของฉก.กรมประมง

"ที่ผ่านมาปลาบึกตัวที่ 1 และตัวที่ 2 ได้รับความบอบช้ำเกินไป เนื่องจากมีประชาชนนักท่อง
เที่ยวมาดูกัน พร้อมกับรุมดึงเชือกตาข่ายที่ใส่ปลาบึก จนทำให้ปลาบึกดิ้นจนอ่อนเพลีย พอจะนำไปปล่อยลงน้ำโขงได้เกิดตายไปเสียก่อน ซึ่งคงต้องมีการหาวิธีแก้ไขปัญหานี้กันต่อไป" นายเรือน จินาราช ที่ปรึกษาประธานชมรมปลาบึก อ.เชียงของ กล่าว

นายเรือน เปิดเผยว่า กรมประมงกำลังทำการรีดไข่ปลาบึกตัวที่ 3 เพื่อนำไปผสมเทียมกับน้ำเชื้อปลาบึกตัวผู้ หลังจากนั้นจะต้องดูอาการของปลาบึกตัวเมียตัวนี้ประมาณ 5-10 นาที ว่ามีการบอบช้ำมากหรือไม่ หากปล่อยลงแม่น้ำโขงแล้วจะรอดชีวิตหรือไม่ ซึ่งคงต้องหารือกันก่อน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ทีมพรานปลาของนายจันปึ๋ง ปันทะยม สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเวียงเชียงของ และเป็นพรานปลาบึก พร้อมพวกรวม 4 คน จับปลาบึกเพศเมียซึ่งถือเป็นปลาบึกตัวที่ 3 ที่จับได้ในปีนี้ น้ำหนักประมาณ 280 กิโลกรัม บริเวณบ้านหาดไคร้ ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย

โดยจากการตรวจสอบพบว่า ในท้องปลาบึกเพศเมียตัวดังกล่าวมีไข่ จึงได้ประสานงานไปยังประมงจังหวัดเชียงราย เพื่อดูว่าสามารถนำไปผสมเทียมกับน้ำเชื้อที่เก็บไว้ก่อนหน้านี้ได้หรือไม่

ล่าสุดวันนี้ (3 พ.ค.) นายเขมชาติ จิวประสาท ประมงจังหวัดเชียงราย ได้จัดเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจกรมประมงไปยังพื้นที่บริเวณท่าน้ำโขง บ.หาดไคร้ เพื่อทำการรีดไข่ปลาบึก ก่อนจะนำไปผสมเทียมกับน้ำเชื้อปลาบึกตัวผู้ที่จับได้เมื่อปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำโขง

"ในช่วงนี้ คงต้องให้ทางกรมประมงดำเนินการในภาระกิจการรีดน้ำเชื้อ การเก็บน้ำเชื้อ และการผสมเทียมปลาบึกให้เสร็จสิ้นเสียก่อน เพราะเป็นช่วงระยะเวลาสั้น หลังจากนั้นค่อยมีการสรุปกันว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป" ประมงจังหวัดเชียงราย กล่าว

นายสมเกียรติ เขื่อนเชียงสา ผู้ประสานงานกลุ่มรักษ์เชียงของเปิดเผยว่า ในเรื่องของการรีดน้ำเชื้อ รีดไข่ปลาบึกนั้นอยู่ในความดูแลของกรมประมง แต่หลังจากเสร็จการรีดไข่แล้วก็ต้องยกให้ทางชมรมปลาบึกได้จัดการดูแล ก่อนนำไปปล่อยลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net