Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 9 พ.ค. 48 การไล่รื้อชุมชนป้อมมหากาฬเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น หลัง "กทม." ส่ง รองผู้ว่า ฯ "ผุสดี ตามไท" ตามปัญหาถึงพื้นที่ ขณะที่นักวิชาการจากธรรมศาสตร์ ชี้ว่าปัญหาในชุมชนมาจากการเอากฎหมายเป็นตัวตั้ง เสนอใช้ชุมชนป้อมมหากาฬศึกษาตัวอย่างจัดการชุมชนเมืองกรุง

"ขณะนี้สถานการณ์ภายในป้อมคลี่คลายขึ้น เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพ มหานคร ผุสดี ตามไท พร้อมที่ปรึกษาฯ เข้ามาที่ป้อมฯ เพื่อถามปัญหา เพื่อนำเข้าสู่ระบบให้เป็นไปตามที่ กทม.ต้องการ " นายธวัชชัย วรมหาคุณ ผู้นำชุมชนป้อมมหากาฬให้สัมภาษณ์ "ประชาไท"

นายธวัชกล่าวต่อว่า นายปฐมฤกษ์ เกตุทัต อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ได้ชี้แจงกับทาง กทม.ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับชุมชนป้อมมหากาฬส่วนหนึ่งมาจากการเอาเอากฎหมายเป็นตัวตั้งในการพัฒนา และไม่ได้เกิดกับชุมชนป้อมมหากาฬเพียงแห่งเดียว จึงเสนอว่าควรจัดเวทีที่ว่าด้วยข้อกฎหมายกับชุมชนโดยเฉพาะ โดยใช้ชุมชนป้อมฯเป็นกรณีศึกษา เพื่อนำไปสู่การจัด
การชุมชนอื่นๆ ต่อไป

ทั้งนี้ทาง กทม.ได้รับเรื่องไว้และกำลังอยู่ในช่วงดำเนินการ โดยนายปฐมฤกษ์ช่วยในการประสาน งาน คาดว่า เวทีที่ว่าด้วยกฎหมายกับชุมชนโดยเฉพาะจะมีขึ้นในอีกไม่นานนี้

ชุมชนป้อมมหากาฬ เป็นชุนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากแผนการพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ เพราะทางกรุงเทพมหานครต้องการใช้พื้นที่ของชุมชนทำ สวนสาธารณะและเปิดมุมมองให้กับ ป้อมมหากาฬ เพื่อให้เป็นไปตามแผนแม่บทเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ ทำให้ต้องย้ายชุมชนออก ขณะเดียวกันทาง กทม.ได้ตัดชื่อชุมชนป้อมมหากาฬออกจากเขตพระนครด้วย ทำให้ชุมชนป้อมมหากาฬ เป็นชุมชนที่ไม่มีกฎหมายรองรับ

ต่อมาทางชุมชนจึงได้เสนอแนวทางชุมชนอยู่คู่กับโบราณสถาน โดยขอปันพื้นที่อาศัยหนึ่งในสี่ และจะเป็นผู้ดูแลรักษาพื้นที่ มีการทำผังชุมชน ซึ่งมีองค์กรอิสระและนักวิชาการหลายฝ่ายเห็นด้วยกับแนวทางของชุมชนและให้การสนับสนุน ปัจจุบันอยู่ในช่วงการพิจารณาและดำเนินการของกทม.

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net