Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 10 พ.ค.48 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยที่ทำเนียบรัฐบาลถึงกรณีทุจริตกล้ายางพาราว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องกล้ายางที่แจกให้เกษตรกรภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามโครงการเพิ่มพื้นที่ปลูกยาง 30 ล้านต้น จึงยังไม่มีแนวคิดที่จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพราะต้องทำเป็นขั้นเป็นตอน และต้องดูข้อมูลด้วย

โครงการ "กล้ายาง" เป็นอีกหนึ่งโครงการในกระทรวงเกษตรฯ ที่ถูกจับตามองว่าอาจมีการทุจริต หลังสื่อมวลชนได้รายงานว่า ต้นกล้ายางที่นำไปให้เกษตรกรปลูกตามโครงการเพิ่มพื้นที่ปลูกยาง 30 ล้านต้น ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่มีคุณภาพ จากการส่งมอบงวดแรก จำนวน 15.8 ล้านต้น ต้นกล้าตายกว่า 50เปอร์เซ็นต์

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวันเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ระบุว่า มีการชงหนังสือจากกรมวิชาการเกษตร ไปยังคุณหญิงสุดารัตน์ เพื่ออนุมัติงบประมาณให้เกษตรกรที่ได้รับปัญหาจากภัยแล้ง 33 ล้านบาท พร้อมส่งรายชื่อเกษตรกร จำนวนต้นยางที่เสียหายและค่าเสียหาย ทั้งๆ ที่การชดเชยตามระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อคำนวณความเสียหายแล้วต้องจ่ายให้เกษตรกรเพียง 7 ล้านบาท เท่านั้น

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีนายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้รับผิดชอบมาตั้งแต่ครั้งที่พรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาลสมัยแรก โดยควบคุมดูแลกรมวิชาการเกษตร ซึ่งเป็นผู้ให้บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ เมล็ดพันธุ์ (ซีพี) เป็นผู้ชนะประมูลขายกล้ายางโดยที่ไม่มีประสบการณ์และมีคุณสมบัติไม่ครบ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นายเนวินยังไม่มีทีท่าต่อประเด็นดังกล่าว โดยอ้างว่าต้องรอข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net