Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 10 พ.ค. 48 "หนังสารคดี 9 นาที ไม่ใช่ลิขสิทธิ์ประเทศไทย เราเป็นเพียงเมนสปอนเซอร์ เราเข้าใจผิดว่าน่าจะได้ 6.5 ล้านดอลลาร์จากการขายสปอนเซอร์" นายเฉลิมเดช ชมพูนุท โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวหลังการแถลงข่าว ที่ทำเนียบรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบประมาณ 6.5 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 255 ล้านบาท) เพื่อจัดการประกวดนางงามจักรวาล ประจำปี 2548 ไปแล้วเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยคาดว่าน่าจะหาเงินคืนจากการหาสปอนเซอร์ได้ เพราะมีการทำสารคดีความยาว 9 นาที เพื่อเผยแพร่ภาพไป 82 ประเทศทั่วโลก ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ชมราว 800 ล้านคน แต่ปรากฏสารคดีใช้โฆษณาดังกล่าวจะใช้เพื่อผลประโยชน์ทางการค้าไม่ได้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา กิจการร่วมค้า ดีทีซี ซึ่งเป็นคณะผู้จัดการประกวดนางงามจักรวาล เพิ่งแจ้งต่อทางคณะรัฐมนตรีว่า การทำสัญญาระหว่าง ดีทีซี กับ Miss Universe Organization ในการทำสารคดี 9 นาทีนั้น ถูกกำหนดให้เป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยเท่านั้น ไม่สามารถนำมาโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์หาผู้สนับสนุนเพื่อผลประโยชน์ทางการค้าได้ ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นกรณีเร่งด่วน จึงนำเข้าสู่คณะรัฐมนตรีเพื่อทบทวนมติวันนี้ (10 พ.ค.)

นายเฉลิมเดช กล่าวว่า อย่างไรก็ตามที่ประชุมครม.ยังคงยืนยันอนุมัติงบประมาณตามเดิม โดย
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ชี้แจงความเข้าใจผิดดังกล่าวต่อที่ประชุม ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีแผนว่า จะนำผู้ประกวดไปยังจังหวัดต่างๆ 30 จังหวัด โดยจะเน้นที่ภูเก็ต ซึ่งจะไปปรากฏอยู่ในสารคดีดังกล่าวถึง 2 นาที เพื่อแสดงให้เห็นว่าทะเลอันดามันฟื้นตัวแล้ว

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net