องค์กรปกครองท้องถิ่นใต้ต้านเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ทนงศักดิ์ ทวีทอง นายกเทศมนตรีเมืองท่าข้าม
----------------------------------------------------------
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 พฤษภาคม 2548 ที่ห้องสมิหลาแกรนด์ โรงแรมบี.พี. สมิหลา บีช รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สันนิบาตเทศบาลภาคใต้ จัดประชุมครั้งที่ 1/2548 โดยมีตัวแทนเทศบาลตำบล เทศบาลเมือง และเทศบาลนคร 179 แห่งในภาคใต้ เข้าร่วมกว่า 300 คน มีนายทนงศักดิ์ ทวีทอง นายกเทศมนตรีเมืองท่าข้าม อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในฐานะรองประธานสันนิบาตเทศบาลภาคใต้ คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม โดยวาระที่ 1 เรื่องประธานแจ้งให้ที่ประชุทราบ นายทนงศักดิ์ ได้มอบหมายให้นางปราณีต ถาวร คณะกรรมาธิการบริหารสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย เป็นผู้แจ้งแทนประธาน

นางประณีต ได้แจ้งต่อที่ประชุมเรื่องพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ….. ว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายการคลังและพัฒนารายได้ สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2548 ที่จังหวัดยโสธร ได้หยิบยกร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับขึ้นมาพิจารณา โดยที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. ... เพราะลิดรอนอำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จกนั้นได้เรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการบริหาร สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ในวันเดียวกัน ให้ศึกษาผลกระทบจากร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมาธิการบริหาร สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ได้มีมติให้คณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมาย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทยนำไปศึกษา จากนั้นจะนำผลการศึกษาเสนอให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป

นางปราณีต แจ้งต่อที่ประชุมด้วยว่า ในการประชุมครั้งดังกล่าว ทางสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ได้เชิญ¬ตัวแทนสมาพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์องค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมด้วย โดยตัวแทนทั้งสององค์กร จะร่วมคัดค้านร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วย ทั้งนี้ การประชุมให้สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ในวันที่ 22 มิถุนายน 2548 ที่เทศบาลนครหาดใหญ่่เป็นเจ้าภาพจะเชิ¬ญตัวแทนของทั้งสององค์กรมาร่วมประชุมหารือในประเด็นนี้อีกครั้ง

นางประณีต แจ้งต่อที่ประชุมถึงร่างพระราชบัญญัติที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. …. ว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายการคลังและพัฒนารายได้ สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ แต่เห็นว่าควรให้มีการแก้ไขอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดิน จากที่กำหนดอัตราเดียวกันทั้งหมดทั่วประเทศ และทุกประเภทการใช้ประโยชน์ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมาธิการบริหาร สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย รับจะนำไปเสนอให้มีการแก้ไขในประเด็นดังกล่าวต่อไป
ต่อมา นายทนงศักดิ์ได้มอบหมายให้ นายศุภสันต์ หนูสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ในฐานะกรรมการกองทุนส่งเสริมกิจการเทศบาล แจ้งต่อประชุมเกี่ยวกับผลการประชุมปรึกษาหารือการจัดสรรรายได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม พ.ศ. 2548 เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2548 ที่โรงแรมดิเอเมอรัลด์ กรุงเทพมหานคร

นายศุภสันต์ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า การจัดสรรงบเงินอุดหนุนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามแผนการกระจายอำนาจของรัฐบาล 1 แสนล้านบาท โดยให้คณะกรรมการกระจายอำนาจ พิจารณาหลักเกณฑ์ในการจัดสรรเงินอุดหนุนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 8,000 กว่าแห่งทั่วประเทศ ปรากฏว่ากรุงเทพมหานคร ได้รับถึง 14,000 ล้านบาท เมืองพัทยา 1,400 ล้านบาท ในขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ เช่น เทศบาลนครหาดให¬ญ่ เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลนครภูเก็ต หรือเทศบาลนครขอนแก่น กลับได้รับการจัดสรรเงินอุดหนุนน้อยมาก เช่น เทศบาลนครสงขลาได้รับเพียง 70 ล้านบาท ไม่ทราบว่าคณะกรรมการกระจายอำนาจ ใช้หลักเกณฑ์อะไรในการพิจารณา จนเกิดความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรม ผู้เข้าร่วมประชุมหารือ จึงเสนอให้คณะกรรมการกระจายอำนาจ พิจารณาหลักเกณฑ์ในการจัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใหม่

หลังจากเสร็จสิ้นวาระเรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบแล้ว นายทนงศักดิ์ได้ขอมติต่อที่ประชุมว่า เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. …. ซึ่งที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติให้คณะกรรมการกระจายอำนาจ พิจารณาหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใหม่
ต่อมา นายศุภสันต์ ได้เสนอให้ที่ประชุมร่วมเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือพนักงานเทศบาลสายบุรี จังหวัดปัตตานี ที่เสียชีวิตเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ ทั้งที่สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทยได้มอบเงินจำนวน 3 ล้านบาท ให้กระทรวงมหาดไทยนำไปช่วยเหลือพนักงานเทศบาลที่ได้รับความเดือดร้อนมาตั้งแต่ต้นปี 2547 แล้ว

นายทนงศักดิ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ร่างพ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ.... สวนทางกับการกระจายอำนาจการปกครอง ใช้อำนาจซ้ำซ้อนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขัดรัฐธรรมนู¬ญ คณะกรรมการสันนิบาตเทศบาลภาคใต้ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลในภาคใต้ทั้งหมด จะร่วมกันคัดค้านจนถึงที่สุด

" ยังมีประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกมาก ที่ยังไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับ ร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษ คณะกรรมการสันนิบาตเทศบาลภาคใต้ กำลังเร่งหาข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำมาเผยแพร่ และต้องการให้องค์กรภาคประชาสังคม ที่มีข้อมูลเรื่องนี้ ช่วยให้ข้อมูลกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย " นายทนงค์ศักดิ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท