ภาคประชาชนร้องวุฒิฯ ทบทวนด่วนมติตั้ง "ผู้ว่าฯสตง."

กรุงเทพฯ 20 พ.ค.48 วันนี้ น.พ.เหวง โตจิราการ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายองค์กรประชาธิปไตยและองค์กรประชาชน ได้ยื่นหนังสือถึงประธานวุฒิสภาขอให้มีการเรียกประชุมวุฒิสภาเป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อทบทวนมติของวุฒิสภากรณีแต่งตั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) คนใหม่ โดยจะรอฟังคำตอบจากประธานวุฒิสภาในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่วุฒิสภาได้มีมีมติเสนอชื่อนายวิสุทธิ์ มนตริวัต เป็นผู้ว่าการสตง.คนใหม่ แทนคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา

นอกจากนี้เครือข่ายฯ ยังจะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยสถานภาพของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ว่าพ้นจากตำแหน่งหรือไม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยน.พ.เหวงกล่าวว่า น่าจะเป็นโอกาสดีที่วุฒิสภาจะใช้เวลาที่ยังอยู่ในขอบเขตอำนาจของตนเองสร้างความกระจ่างให้เกิดขึ้น เพราะไม่อยากให้ซ้ำรอยกรณีการพระราชทานคืน พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยราชภัฎ

ก่อนหน้านี้นางรสนา โตสิตระกูล แกนนำ 30 องค์กรต่อต้านการทุจริต กล่าวว่า เหตุที่ทำให้รัฐบาลต้องการขจัดคุณหญิงจารุวรรณให้พ้นทาง ก็เพราะคุณหญิงจารุวรรณกำลังตรวจสอบเรื่องการซื้อที่ดินของภรรยานักการเมืองคนหนึ่งโดยนักการเมืองคนนี้เคยส่งคนไปเจรจาให้คุณหญิงยุติการตรวจสอบ รวมทั้งให้ผู้บริหารกระทรวงการคลังไปพูดว่าอย่าไปสืบค้นอะไรกับการซื้อขายที่ดินแปลงนี้ แต่คุณหญิงก็ไม่ยอมยุติ

ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ก็เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้เช่นกันว่า ข้อพิพาทดังกล่าวอยู่ในขอบเขตอำนาจของวุฒิสภาที่จะแก้ปัญหาได้ ด้วยการเรียกประชุม สว.ทั้ง 200 คนเป็นการด่วน อาจจะเปิดให้มีการถ่ายทอดสดเพื่อให้ประชาชนเป็นสักขีพยานด้วยว่า สว.แต่ละคนมีจุดยืนอย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท