Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่- 26 พ.ค.48 "ทุกวันนี้ ปริมาณน้ำในชลประทานฝายน้ำล้นแม่แตง ซึ่งจัดสรรน้ำให้กับเกษตรกรใน 5 อำเภอ คือ แม่แตง แม่ริม เมือง หางดง และสันป่าตองนั้น ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการกันเลย จนเกิดการแย่งชิงน้ำกันตลอดเวลา แต่รัฐกลับจะผันน้ำแตงไปแม่กวงอีก" นายสำราญ พิมสาร ประธานเครือข่ายประชาชนผู้ใช้น้ำแม่แตงตอนล่าง เอ่ยออกมาด้วยสีหน้าเคร่ง เครียด

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มเกษตรกรหางดงประมาณ 200 คนได้เดินทางเข้าพบนายอำเภอหางดง ผู้อำนวยการชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียง ใหม่ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านขอให้ยกเลิกโครงการผันน้ำแม่แตง-แม่งัด-แม่กวง ของกรมชลประทาน เพราะถือว่าเป็นโครงการที่แย่งชิงน้ำของเกษตรกรลุ่มน้ำแตง ไปเพื่อใช้ในกิจกรรมอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมลำพูนและเมืองใหม่

นายสำราญกล่าวว่า เนื่องจากเดือน พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ประชาชนผู้ใช้น้ำชลประทานแม่แตงได้ทราบข้อมูลโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ซึ่งจะมีการผันน้ำจากน้ำแม่แตง ไปยังเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง ไปยังเขื่อนแม่กวงอุดมธารา

"ซึ่งในสภาพความเป็นจริง ปริมาณน้ำในชลประทานแม่แตง ซึ่งจัดสรรน้ำให้กับเกษตรกรใน 5 อำเภอ ได้แก่ แม่แตง แม่ริม เมือง หางดง และสันป่าตองนั้น มีปริมาณน้ำยังไม่เพียงพอต่อความต้องการในการทำเกษตร แต่กรมชลประทานยังจะมาแย่งน้ำ เพื่อผันไปสู่เขื่อนแม่กวงเพื่ออุตสาห
กรรมอีก ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมต่อพี่น้องเกษตรกร" นายสำราญ กล่าว

นายสมควร ชุมภูศรี ผู้ใหญ่บ้านบ้านกาด ต.ขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ทุกวันนี้ เกษตรกรในเขตลุ่มน้ำแม่แตง มีปัญหาขาดแคลนน้ำกันอยู่แล้ว จนเกิดการทะเลาะวิวาทแย่งชิงน้ำกันระหว่างคลองซอยต่างๆ ซึ่งบางปีมีความรุนแรงมาก เนื่องจากขาดการจัดการที่ดี และเกษตร
กรที่ใช้น้ำ ไม่ได้มีส่วนร่วมในการเข้ามาดูแลและจัดการการปล่อยน้ำ

ในขณะที่นายอินทอง ชัยลังกา ผู้ประสานงานพื้นที่โครงการสิทธิชุมชนศึกษาภาคเหนือตอนบน กรณีย่อยลุ่มน้ำแม่แตงตอนล่างกล่าวว่า นอกจากนั้นสาเหตุที่เกษตรกรมีน้ำใช้ในการเกษตรไม่เพียงพอ ก็เนื่องมาจากปริมาณน้ำบางส่วนของชลประทานแม่แตง ถูกนำไปใช้เพื่อการผลิตประปาเมืองเชียงใหม่ คูเมืองเชียงใหม่ สถานประกอบการ รีสอร์ต สนามกอล์ฟ บ้านจัดสรร ซึ่งการใช้น้ำในลักษณะนี้ ถือว่าเป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์ในการสร้างชลประทานฝายน้ำล้นแม่แตงมาตั้งแต่ต้น และยังจะมีโครงการฯ ที่จะผันน้ำแม่แตงไปเขื่อนแม่กวงอีก

ดังนั้น ทางเครือข่ายประชาชนผู้ใช้น้ำแม่แตงตอนล่าง จึงมีความเห็นกันว่า โครงการผันน้ำแม่แตง-แม่งัด-แม่กวง จะสร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้ใช้น้ำในชลประทานแม่แตงทั้ง 5 อำเภอ ซึ่งปริมาณน้ำที่ถูกผันไปก็ไม่ได้นำไปให้เกษตรกร ตามข้อกล่าวอ้างของบริษัทที่ปรึกษา

"ที่สำคัญ โครงการนี้ ประชาชนไม่ได้มีเข้าไปมีส่วนร่วม มีส่วนได้เสียแต่อย่างใด ถือว่าไม่มีความโปร่งใส มีการปกปิดข้อมูลข่าวสารไม่ให้ประชาชนรับรู้เลย ดังนั้น จึงขอให้ยกเลิกโครงการผันน้ำ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา รวมทั้งขอให้มีการยกเลิกพระราชบัญญัติกฎหมายน้ำ เพราะไม่ได้ส่งผลประโยชน์ต่อเกษตรกรแต่อย่างใด" ประธานเครือข่ายประชาชนผู้ใช้น้ำแม่แตงตอนล่าง กล่าว

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ทางกรมชลประมาณ ได้ทำการว่าจ้าง บริษัทปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัทแอสดีคอน คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัทวายพี คอนซัลแทนท์ส จำกัด เป็นกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เป็นผู้ทำการสำรวจออกแบบรายละเอียด การก่อสร้างแนวส่งน้ำแตง โดยการสร้างประตูระบายน้ำแม่ตะมาน เป็นตัวทดระดับน้ำเข้าอุโมงค์แม่แตง-แม่งัด ในระหว่างปี พ.ศ.2551-2556

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net