Skip to main content
sharethis

กรุงเทพ - 26 พ.ค. 48 ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดกรุงเทพมหานคร (ส.ว.) กล่าวว่า กรมประชาสัมพันธ์ไม่มีอำนาจสั่งปิดสถานีวิทยุชุมชน แม้แต่การกำหนดเงื่อนไขการตั้งวิทยุชุมชน เสาสูง 30 เมตร คลื่นความถี่ 30 วัตต์ ก็เป็นเพียงการออกกฎชั่วคราวที่ไม่มีกฎหมายรองรับ ทางกรมประชาสัมพันธ์ควรทบทวนและตรวจสอบอำนาจหน้าที่ของตน

ดร.เจิมศักด์ กล่าวอีกว่า มาตรการเร่งด่วนคือการประกาศยุติการโฆษณาทุกประเภทเพราะขัดต่อหลักการของพระราชบัญญัติองค์กรการจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2543 ที่ระบุว่า วิทยุชุมชนไม่มุ่งแสวงหาผลกำไร หากวิทยุชุมชนไม่มีโฆษณา ก็สามารถลดปริมาณสถานีวิทยุชุมชนที่มุ่งแสวงหาผลกำไรจากรายได้ของการโฆษณาน้อยลง และเหลือเฉพาะสถานีวิทยุชุมชนที่ดำเนินงานโดยบุคคลในชุมชนที่มุ่งหวังผลประโยชน์ต่อชุมชนอย่างแท้จริง "ของปลอมจะตายจะเหลือของจริงทั้งหมด"

ด้านนางประทีป ฮึ้งทรงธรรม ฮาตะ สมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร (ส.ว.) กล่าวว่า การสั่งปิดสถานีวิทยุชุมชนนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะถือว่าละเมิดสิทธิประชาชน หากกรมประชาสัมพันธ์ตรวจสอบพบว่า สถานีวิทยุแห่งใดไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดควรสั่งปิดเฉพาะบางสถานี ไม่ใช่สั่งปิดสถานีวิทยุชุมชนทั้งหมด

ดร.จิรพร วิทยศักดิ์พันธ์ อาจารย์ ภาควิชาการสื่อสารมวลชน คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีอำนาจสั่งการปิดสถานีวิทยุชุมชน เพราะรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2540มาตรา 40 ระบุไว้ชัดเจนว่า ความถี่วิทยุกระจายเสียง เป็นทรัพยากรสื่อสารของชาติเพื่อประโยชน์สาธารณะ

"คลื่นไม่ใช่ของรัฐบาล คุณสั่งปิดไม่ได้" ดร. จิรพร กล่าว

จันทร์สวย จันเป็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net