Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 31 พ.ค.2548---ครม.มีมติอนุมัติการแปลงหนี้เงินยืมรัฐบาลของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กพท.) เป็นทุน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เป็นจำนวนรวมกว่าหมื่นล้านบาท โดยเชื่อว่าจะทำให้ฐานะทางการเงินของการทางพิเศษฯ ดีขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อการแปรรูปและนำหุ้นเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในอนาคต

ตามที่ กระทรวงคมนาคมเสนอให้มีการแปลงหนี้เงินยืมรัฐบาลในปีงบประมาณ 2547 และ 2548 ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้แปลงหนี้เป็นทุนจำนวน 4,668,213,353.09 บาท แล้ว

นอกจากนี้ยังได้อนุมัติหลักการแปลงหนี้เพื่อเป็นทุนของการทางพิเศษฯ ที่เป็นเงินยืมรัฐบาล ในส่วนที่สำนักงบประมาณ (สงป.) จะจัดสรรให้การทางพิเศษฯ ตามกำหนดเวลาที่ชำระของปีงบประมาณ 2549-2551 จำนวนทั้งสิ้น 9,806,086,103.19 บาท

ทั้งนี้ กำหนดว่าหากปีใดที่สำนักงบประมาณไม่สามารถจัดสรรงบประมาณได้ตามกำหนดเวลาที่ชำระ ให้การทางพิเศษฯ ดำเนินการกู้เงินเพื่อชำระคืนหนี้เงินกู้ที่ครบกำหนดชำระ(Roll-Over) และรวบรวมดอกเบี้ยที่จะเกิดขึ้น โดยขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาค้ำประกันเงินกู้นั้น

นอกจากนี้ ครม.ได้อนุมัติในหลักการให้แปลงหนี้ในส่วนของเงินกู้ที่การทางพิเศษฯ ได้กู้เพื่อชำระคืนหนี้ที่ครบกำหนดในปีที่สำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อชำระคืนเงินกู้และดอกเบี้ยดังกล่าว

สำหรับการแปลงหนี้เงินยืมรัฐบาลเป็นทุนตามที่การทางพิเศษฯเสนอนั้น จะทำให้ฐานะทางการเงินของการทางพิเศษฯ ดีขึ้น โดยไม่เป็นภาระต่อรัฐบาล แต่จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานตามภารกิจได้อย่างมีประสิทธภาพ และยังส่งผลดีต่อ การแปรรูปและนำหุ้นเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ของการทางพิเศษฯ ในอนาคต

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net