Skip to main content
sharethis

ประชาไท-31 พ.ค. 48 หลังจากที่ตัวแทนของสถานีวิทยุการบินออกมาให้ข้อมูลว่า การสื่อสารระหว่างภาคพื้นดินและตัวนักบินมีปัญหาเกิดขึ้นในการสื่อสารด้วยคลื่นความถี่ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาจากคลื่นวิทยุชุมชนที่มีกำลังส่งแรงเข้าแทรก และกำลังอยู่ขั้นวิกฤติอาจทำให้เกิดเครื่องบินตกได้ อีกทั้งยังแจ้งสถิติการร้องเรียนจากกัปตันของปีนี้ ใน 6 เดือนแรกนั้นมีสูงถึง 90 ครั้ง

วันนี้มีการเสวนาเรื่องวิทยุชุมชนกับอิสรภาพของสื่อ โดยนางสาวอัญชลี ไพรีรักษ์ นักจัดรายการวิทยุชุมชน คลื่น 92.25 กล่าวว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่คลื่นความถี่ที่ใช้ในวิทยุชุมชนจะไปรบกวนหรือแทรกคลื่นวิทยุการบินได้ เพราะทั้งสองคลื่นนั้นเป็นคนละช่องทาง ไม่เกี่ยวข้องกันและไม่สามารถแทรกได้

น.ส.อัญชลีกล่าวต่อว่า วิทยุชุมชนให้คลื่นความถี่แบบ เอฟ.เอ็ม. ส่วนคลื่นวิทยุการบินใช้คลื่นความถี่แบบ เอ.เอ็ม. และนักบินก็คงจะไม่หมุนคลื่นมาฟังระบบ เอฟ.เอ็ม. แน่นอน เพราะจะต้องให้คลื่นระบ เอ.เอ็ม. ในการสื่อสารอยู่ตลอดเวลา เพราะไม่เช่นนั้นเครื่องบินก็คงจะตกไปนานแล้ว

"ระบบคลื่นแบบ เอฟ.เอ็ม. มันอยู่ที่ 90-100 กว่า ๆ มันคงไปทับคลื่นแบบ เอ.เอ็มไม่ได้ เพราะคลื่นวิทยุการบินจะอยู่ที่ 200 กว่าๆ ถ้าจะบอกว่าคลื่นวิทยุชุมชนไปแทรกจริง แล้วคลื่นระบบ เอ.เอ็ม. ของทหารที่อยู่ที่ 200 กว่าๆ เช่นกัน น่าจะเข้าไปแทรกแซงได้ง่ายกว่า ดังนั้นเรื่องเครื่องบินจะตกเพราะคลื่นของวิทยุชุมชนจึงไม่น่าจะเป็นไปได้ และถ้าเครื่องจะตกจริงก็คงจะมาจากสาเหตุการซื้อเครื่องบินผิดสเป็กมากกว่า" น.ส.อัญชลีกล่าว

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net