Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-1 มิ.ย.48ศาลอาญามีคำพิพากษายกฟ้อง น.พ.แวมาหะดี แวดาโอ๊ะ กับพวกรวม 4 คน ที่ถูกตั้งข้อหาว่าเป็นสมาชิกกลุ่มเจมาห์ อิสลามิยะห์ (เจไอ) เนื่องจากไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่า กระทำความผิดจริง

ทั้งนี้ศาลอาญารัชดาออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการกองคดีอาญา 3 เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง น.พ. แวมาหะดี แวดาโอ๊ะ จำเลยที่ 1 นายอุสตัน มันโซรุก หรือมัยสุรุหะยี อับดุลเลาะห์ จำเลยที่ 2 นายมูยาเฮด อับดุลเลาะห์ จำเลยที่ 3 และนายสมาน แวกะจิ จำเลยที่ 4 ในความผิดฐานร่วมกันตระเตรียมเพื่อให้เกิดเหตุร้ายต่อประเทศ กระทำผิดฐานเป็นอั้งยี่และซ่องโจร โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นสมาชิกกลุ่มเจไอ และร่วมวางแผนกับ นายอารีฟิน บิน อาลี สมาชิกกลุ่มเจไอชาวสิงคโปร์ ซึ่งถูกจับก่อนหน้านี้ เพื่อก่อวินาศกรรมด้วยการจะวางระเบิดสถานทูต 5 แห่งในกรุงเทพฯ

โดยศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนไม่มีข้อบ่งชี้ว่ากระทำความผิดตามที่มีการซัดทอด และไม่ได้ตอบตกลงที่จะร่วมขบวนการ ถึงแม้ว่า จำเลยที่ 1 - 4 ไม่ได้ปฏิเสธการเข้าร่วมก่อการร้าย แต่ก็ไม่ได้แสดงว่า จำเลยจะรับทำงานให้ นอกจากนี้ยังไม่มีพยานหลักฐานว่าจะร่วมลงมือก่อเหตุวางระเบิดสถานทูตจริง ศาลจึงพิเคราะห์จากหลักฐานแล้วเห็นว่า ให้ยกฟ้อง แต่ให้ขังระหว่างอุทธรณ์ไว้ก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net