สส.อาเซียนเรียกร้องพม่าสละสิทธิ์เก้าอี้ประธาน

เอบีซี นิวส์/เสตรท ไทม์ - ตัวแทนจากกลุ่สมาชิกรัฐสภาจากประเทศอาเซียนได้ออกมาเรียกร้องให้พม่าสละสิทธิ์การนั่งตำแหน่งประธานและการเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมอาเซียนในปีหน้า หากยังไม่ได้ปฎิรูประบอบประชาธิปไตยและปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง

คณะสมาชิกสภาอาเซียนด้านกิจการพม่าซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจาก กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ได้มีการประชุมกันอย่างไม่เป็นทางการที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดี ( 2 มิถุนายน) เพื่อหารือกันในเรื่องแนวทางที่จะกดดันให้รัฐบาลย่างกุ้งได้เร่งออกมาดำเนินการปฎิรูปการปกครอง

ทั้งนี้ กลุ่มสส. ดังกล่าวได้ออกแถลงการณ์ออกมาหนึ่งฉบับภายหลังจากการประชุมโดยระบุให้มีการยกเลิกการกักบริเวณแก่ นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน รวมทั้งให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองคนอื่นๆด้วย

นอกจากนี้ทางกลุ่มก็ได้เรียกร้องให้มีการวางแผนการและตารางเวลาที่ชัดเจนในการปฎิรูป และได้ย้ำเตือนไปยังผู้นำพม่าว่า เงื่อนไขทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจของพม่านั้นได้ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของอาเซียน

ที่ผ่านมาทางสหภาพยุโรป(อียู)และสหรัฐอเมริกาก็ได้ออกมาเตือนว่าจะทำการว่ำบาตรรการประชุมอาเซียนหากยินยอมให้พม่าเป็นประธานการประชุมดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มสส.อาเซียนได้กล่าวถึงแถลการณ์และการออกมาเรียกร้องในครั้งนี้ว่าไม่ได้ทำในนามของตัวแทนของรัฐบาลแต่พูดในฐานะของการเป็นตัวแทนของประชาชน

อาเซียน หรือ สมาพันธ์ประชาชาติเอเชียตะวันออกฉียงใต้ มีสมาชิก 10 ประเทศคือ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไน สิงคโปร์ ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม และ พม่า โดยการเป็นประธานการประชุมนั้นตามธรรมเนียมจะเรียงกันไปเป็นลำดับอักษร ( ภาษาอังกฤษ) ซึ่งรอบนี้เป็นพม่า ( Myanmar) ต่อจากมาเลเซีย ( Malaysia) - 03/06/05

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท