ผู้แทนยกเคสตากใบเข้าที่ประชุมโอไอซี

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 มิถุนายน 2548 ที่มัสยิดตะโละมาเนาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส นายซาเยด กาซิม อัลมัสรี อดีตผู้ช่วยเลขาธิการองค์การที่ประชุมประเทศมุสลิม หรือ โอไอซี(OIC) ในฐานะตัวแทนของโอไอซี พร้อมคณะจำนวน 5 คน ได้เดินทางมาเยี่ยมมัสยิด พร้อมเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนตาดีกาของมัสยิดตะโละมะเนาะ โดยมีนายอับดุลเร๊าะห์มาน อับดุลสมัด ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส โต๊ะอิหม่าม กรรมการมัสยิด และครูโรงเรียนตาดีกา ให้การต้อนรับ

ต่อมา เวลา 11.00 น. คณะผู้แทนของโอไอซี ได้เดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส เพื่อพบกับนายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส โดยมีคณะกรรมการอิสลามประจังหวัดนราธิวาส ผู้นำศาสนา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักการเมืองท้องถิ่น กว่า 200 คน ให้การต้อนรับ

จากนั้นนายประชา ได้บรรยาสรุป เกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของจังหวัดนราธิวาส สถานการณ์ณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเหตุชุมนุมที่หน้าสถานัตำรวจภูธรอำเภอตากใบ การดำเนินการแก้ปัญหาและการเยียวยาผู้ที่สูญเสียและได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ไม่สงบของจังหวัดนราธิวาส

นายประชากล่าวในที่ประชุมว่า การแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการให้ประชาชนในพื้นมีการศึกษาให้มาก ทั้งนี้รัฐบาลจะตั้งมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ขึ้นในจังหวัดนราธิวาส ซึ่งจะเป็นพลดีต่อประชาชนในพื้นที่

ด้านนายซาเยด กาซิม อัลมัสรี กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นขออย่าให้เหตุการณ์ณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก แต่ก็ถือว่าเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องภายในประเทศ ทางโอไอซีไม่อยากเข้ามายุ่งมากนัก แต่เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงต้องเข้ามารับรู้เรื่องนี้ด้วย

"ต้องขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ที่ได้เข้าไปขอโทษชาวบ้านที่สูญเสียจากเกิดเหตุการณ์ตากใบ หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งมีส่วนช่วยลดกระแสความขัดแย้งลงได้มาก" นายซาเยด กาซิมกล่าว
จากนั้นนายซาเยด กาซิม ได้ขอข้อมูลที่นายประชา บรรยาสรุป รวมทั้งรูปถ่ายเกี่ยวกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ และเหตุการณ์ความไม่สงบอื่นๆ เช่น ภาพถ่ายโรงเรียนที่ถูกลอบวางเพลิง รวมทั้ง เทปบันทึกการประชุมในวันเดียวกันนี้ พร้อมกับแจ้งว่าจะนำข้อมูลทั้งหมดไปนำเสนอในที่ประชุมโอไอซี ตามข้อเท็จจริงที่พบจากการเดินทางมาในครั้งนี้

จากนั้นคณะทั้งหมด ได้เดินทางไปเยี่ยมชมหมู่บ้านแม่หม้าย ที่บ้านรอตันบาตู ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นหมู่บ้านของหยิงหม้ายเนื่องจากสามีเสียชีวิตจากเหตุการณ์ณืไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามพระรมชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ รวมทั้งเยี่ยมชมศูนยืศึกาพัมนาพิอกุลทอง จากนั้ได้เดินทางไปที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิว่าส เพื่อชมสถานที่เกิดเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท