Skip to main content
sharethis

ผู้หญิงตัวเล็ก เกินกว่าจะเชื่อว่าเป็น CEO ดีลเลอร์รายใหญ่ของโทรศัพท์มือถือทุกระบบ มีฐานธุรกิจ 11 สาขา ใน 4 จังหวัดภาคเหนือ ดูแลพนักงานในองค์กรถึง 130 คน ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นจุดแห่งความสำเร็จในรอบ 12 ปี ที่ "ดวงนภา ก้อนทอง" ประธานบริษัท แม่วังสื่อสาร แอนด์ ซัพพลาย จำกัด สามารถก่อฐานธุรกิจได้อย่างครอบ
คลุมเบ็ดเสร็จ และกำลังก้าวเดินไปสู่เป้าหมายที่จะเป็นผู้นำด้านธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมของภาคเหนือให้ได้

"ดวงนภา" มีพื้นเพเป็นคนลำปาง เริ่มต้นทำธุรกิจที่บ้านเกิดด้วยการเป็นตัวแทนจำหน่ายวิทยุสื่อสาร (HAM) เน้นขายตรงให้กับหน่วยงานราชการและบุคคลทั่วไป และเริ่มขยายกิจการมายังจังหวัดเชียงใหม่ในปี 2535 โดยเปิดร้านขายวิทยุสื่อสารที่กาดสวนแก้ว มีพนักงานเพียง 10 คน

ต่อมาในปี 2542 เป็นช่วงที่ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ (มือถือ) มีการขยายตัวและเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เธอจึงเพิ่มไลน์หันมาเป็นตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือของทุกแบรนด์ ทุกค่ายภายใต้ระบบเครือข่าย AIS DTAC และ Orange และดูเหมือนว่าเดินมาถูกทาง เมื่อร้านแม่วังสื่อสารกลายเป็นร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่มีแฟนพันธุ์แท้เหนียวแน่นเกือบทุกกลุ่มทุกระดับ

ในช่วงระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี ฐานของแม่วังสื่อสารได้ขยายสาขาไปใน 4 จังหวัดภาคเหนืออย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดได้ลงทุนกว่า 70 ล้านบาท ก่อสร้างฐานสำนักงานใหญ่ของแม่วังสื่อสาร บนพื้นที่ประมาณ 1 ไร่บริเวณโครงการเชียงใหม่บิสซิเนสพาร์ค ด้านหน้ามหาวิทยาลัยพายัพ โดยมีโชว์รูมแสดงสินค้าขนาด 500 ตารางเมตรห้องสต็อกสินค้า ห้องประชุม และฝ่ายปฏิบัติการ และมีสาขาอีก 10 สาขา คือ สาขาอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ชั้น 1 สาขาอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ชั้น 3 สาขาห้างบิ๊กซี เชียงใหม่ ร้านโมบาย อี ซี่ ห้างบิ๊กซี เชียงราย ร้านโมบาย อี ซี ห้างบิ๊กซี ลำปาง สาขาตลาดอัศวิน ลำปาง สาขาห้างพันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ สาขามีโชคพลาซ่า เชียง
ใหม่ และสาขานิคมอุตสาหกรรม ลำพูน และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าขณะนี้ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือนั้นได้กลายเป็นธุรกิจหลักและวิ่งแซงหน้าวิทยุสื่อสารไปอย่างช่วยไม่ได้

สำหรับกลุ่มสินค้าจะแบ่งออกเป็น 1.กลุ่มโทรศัพท์มือถือ ที่มีโทรศัพท์มือถือทุกระบบ ทุกรุ่น ของทุกเครือข่าย ขายปลีกและขายส่งให้แก่ร้านค้าทั่วประเทศ 2.วิทยุสื่อสาร จำหน่ายวิทยุสื่อสาร วิทยุสมัครเล่น และล่าสุดกับ "หอกระจ่ายข่าวไร้สาย" ที่ขายตรงให้กับหน่วยงานราชการต่าง ๆ 3.กลุ่มอุปกรณ์ต่อพ่วง และอุปกรณ์เสริม ที่มีอุปกรณ์ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ยังมีศูนย์ซ่อม ศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานและบริการหลังการขาย
อาจกล่าวได้ว่าแม่วังสื่อสารได้กลายเป็นดีลเลอร์จำหน่ายโทรศัพท์มือถือทุกแบรนด์ ทุกระบบเครือข่าย ที่มียอดขายสูงสุดในขณะนี้ ทั้งยังมีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในเขตภาคเหนือตอนบน โดยมียอดขายเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 10,000 เครื่อง ซึ่งในปี 2546 มียอดขายรวมประมาณ 600 ล้านบาท และสาขาที่ทำยอดขายได้มากที่สุดก็คือ สาขากาดสวนแก้ว

ดวงนภา บอกว่า ปัญหาในการทำธุรกิจตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ไม่หนักหนาสาหัส แม้ในช่วงภาวะเศรษฐกิจซบเซาเมื่อหลายปีก่อน ก็ไม่ได้ส่งกระทบต่อบริษัทมากนัก ซึ่งอาจเนื่องมาจากปัจจัยหลายด้าน คือ ธุรกิจที่ทำอยู่ได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันสำหรับคนทั่วไป ขณะเดียวกันบริษัทฯ จะเน้นและให้ความสำคัญในเรื่องการบริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า ทั้งยังมีสินค้าหลากหลาย แต่อย่างไรก็ตามคงปฏิเสธไม่ได้ในเรื่องการแข่งขันที่สูงมาก ซึ่งบริษัทฯ ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเน้นราคาขายต่ำกว่าผู้ค้ารายอื่น โดยสั่งยอดสินค้าจากบริษัทแม่ครั้งละมาก ๆ ซึ่งจะทำให้สินค้าถูกกว่าที่อื่น และนี่น่าจะเป็นจุดได้เปรียบของแม่วังสื่อสาร

สำหรับอนาคต CEO ของแม่วังสื่อสารมองว่า โทรศัพท์มือถือยังคงเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง และคาดว่าจะมีผู้ค้ารายใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมากขึ้น ส่วนผู้ผลิตเองจะเน้นรูปลักษณ์ตัวเครื่อง ฟังก์ชั่นการใช้งานสูง ราคาต่ำ และการทำโปรโมชั่นที่รุนแรงขึ้น ขณะที่ค่า air-time จะต่ำลง ค่าใช้บริการเสริมจะถูกลง กลุ่มลูกค้าจะหลากหลายขึ้น ซึ่งในอนาคต แม่วังสื่อสาร มีเป้าหมายที่จะเพิ่มรายได้จากการขายสินค้า โดยการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย เพื่อให้ถึงกลุ่มลูกค้าได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Price Strategy เพื่อรักษาและเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด มุ่งพัฒนาเว็บไซต์เพื่อเพิ่มช่องทางการสื่อสารให้ถึงกลุ่มลูกค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน จะเน้นการสร้างความรวดเร็วแก่คู่ค้าและลูกค้าในการขายสินค้าและบริการที่ดี เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายใหม่ ๆ (Emotional Concern) อีกทั้งจะนำกลยุทธ์ใหม่ ๆ มาใช้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในอนาคต แม่วังสื่อสารตั้งเป้าวางตำแหน่งขององค์กรคือ 1.เป็นแบรนด์สื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำ 2.ยังคงมีการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังห้างสรรพสินค้าและย่านชุมชนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องในทำเลที่มีศักยภาพ 3.จะมีการร่วมทุน ลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพหรือเกี่ยวเนื่อง 4.จะเร่งแผนพัฒนา Celebrity ขึ้นมาเพื่อเป็ร Brand Royalty ลิขสิทธิ์ของบริษัท แม่วังสื่อสาร แอนด์ ซัพพลาย จำกัด ในอนาคต เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการทำประชาสัมพันธ์และโปรโมชั่นต่าง ๆ รวมทั้งจะมีแผนพัฒนาระบบบริหารจัดการสินค้าคงคลัง ซึ่งจะทำให้บริษัททราบความเคลื่อนไหวของสินค้าในทุกสาขาได้ตลอดเวลา

"เราต้องการให้แม่วังสื่อสาร เป็นบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำของภาคเหนือ โดยมีสินค้าและบริการที่หลาก
หลาย ทันสมัย สามารถตอบสนองผู้บริโภคได้ทุกกลุ่มอย่างรวดเร็ว ในราคาที่เป็นธรรม เป็นแบรนด์แรกที่ผู้บริโภคนึกถึงและอยู่ในใจของผู้บริโภคตลอดไป" บทสรุปสั้น ๆ ชัดเจน ของ CEO แห่งแม่วังสื่อสาร ที่มุ่งหมายจะก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมของภาคเหนือให้ได้ในอนาคต

เส้นทาง SMEs
สุธิดา สุวรรณกันธา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net