Skip to main content
sharethis

ประชาไท-6 มิ.ย. 48 -- "ยูเอ็นรับรู้แล้วว่าคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและกรรมาธิการการต่างประเทศทำอะไรไม่ได้ในประเทศไทย ทนายสิทธิมนุษยชนยังโดนอุ้ม นั่นแสดงถึงจุดสูงสุดของการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นแล้ว ขนาดตัวแทนของผู้โดนละเมิดยังไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ ไม่งั้นยูเอ็นเขาไม่รับไปหรอก แต่สำหรับท่าทีการสืบสวนกันเองของเจ้าหน้าที่ไทย มันเน่ายังไงไม่รู้ สุกๆ ดิบๆ แบบนี้ ถ้าออกสู่สาธารณะ เราก็คงไม่เหลือเหมือนกัน" นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าว

หลังจากนั้น ส.ว. ไกรศักดิ์ ได้ตั้งคำถามในการที่ยูเอ็นจึงเข้ามาเอาเรื่องกับรัฐบาลยุคทักษิณ พร้อมกับชี้แจงว่า "รัฐบาลยุคทักษิณเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยที่ใช้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเป็นรัฐบาลแรก แต่กลับมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนสูงที่สุด หลายคนสงสัยหรือกล่าวหาโดยไม่ลังเล ว่า เกิดจากนโยบายของรัฐบาลเอง และการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยตรง แต่ก็ไม่ถึงกับกล่าวหาว่ามาจากนโยบายทั้งหมด ประชาชนยังให้โอกาสรัฐบาลแก้ตัว ด้วยการเคร่งครัดต่อการสืบสวนและให้ความยุติธรรมกับผู้ที่สูญเสีย"

นอกจากนี้ ส.ว.ไกรศักดิ์ ยังแสดงความเป็นห่วงกระทรวงการต่างประเทศ ว่าคงอึดอัดเพราะต้องไปแก้ตัวแทนรัฐบาลในยูเอ็น ซึ่งเขาก็ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน เพราะบางครั้งกระทรวงการต่าง ประเทศก็ไม่ได้อยู่ในสภาพที่จะรู้ความจริงเท่าใดนัก โดยต้องอาศัยคำให้การจากหน่วยงานต่างๆ แต่ที่ผ่านมามีแต่พวกตะแบงจึงทำให้มึนไปหมด เหมือนกับว่าตายทั้งเป็น

"โชคดีที่ยูเอ็นอะลุ่มอะหล่วยเพราะไม่ใช่ศาล แต่ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องใหญ่ที่สะท้อนภาพ พจน์ของประเทศไทย สมัยเผด็จการยังไม่เกิดเรื่องราวใหญ่โตถึงขนาดนี้" นายไกรศักดิ์ กล่าว

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net