Skip to main content
sharethis

นายพิชัย ศรีใส แกนนำชมรมรวบรวมเรื่องเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ภาคประชาสังคมภาคใต้ กำลังเตรียมจัดงานต้อนรับนายแพทย์แวมาหะดี แวดาโอ๊ะ อดีตจำเลยคดีเป็นสมาชิกขบวนการญามีอะห์ อิสลามิยะห์ หรือ เจ.ไอ. ในฐานะที่เคยเป็นนักกิจกรรมที่มีบทบาทในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะมีการหารือกันเร็วๆ นี้ ที่วิทยาลัยวันศุกร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทั้งนี้ตนเคยร่วมงานกิจกรรมกับนายแพทย์แวมาหะดี หลายโครงการ เช่น เวทีสมัชชาสุขภาพ และร่วมกันผลักดันร่างพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติฉบับประชาชน เป็นต้น

นางกรรณิการ์ บันเทิงสุข รองผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ (สปรส.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ประกันตัวนายแพทย์แวมาหะดี และปล่อยตัวออกมา ตนได้เข้าไปเยี่ยมและให้กำลังใจ นายแพทย์แวมาหะดียืนยันว่า ต้องการกลับเข้ามาทำกิจกรรมเหมือนเดิม แต่ขอเวลาพักผ่อนกับครอบครัวก่อน ตนยินดีหากนายแพทย์แวมาหะดี จะกลับเข้ามาร่วมทำกิจกรรมกับสถาบันปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับนายแพทย์แวมาหะดีว่า จะกลับเข้ามาทำกิจกรรมอีกหรือไม่

นางกรรณิการ์ กล่าวอีกว่า ก่อนที่นายแพทย์แวมาหะดีถูกจับกุม เคยเป็นผู้ประสานงานการจัดตั้งสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ โดยเป็นผู้จัดเวทีประชาคมสุขภาพจังหวัดนราธิวาส มีส่วนสำคัญในการจัดเวทีการมีส่วนร่วมในการร่างและการปรับปรุงแก้ไขร่างพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ โดยเฉพาะในประเด็นการจัดการด้านสุขภาพตามหลักศาสนาอิสลาม เช่น การจัดการศพผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวมุสลิมสำหรับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล

นายพิศิษฐ์ วิริยสกุล หัวหน้าโครงการชุมชนสมานฉันท์จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ภาคประชาสังคมในจังหวัดนราธิวาสหารือกันแล้วว่า จะเชิญนายแพทย์แวมาหะดี เข้ามาทำกิจกรรมหลายโครงการ รวมทั้งโครงการชุมชนสมานฉันท์จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งหากนายแพทย์แวมาหะดี ตกลงจะเข้ามาทำกิจกรรมเช่นเดิม ภาคประชาสังคมจังหวัดนราธิวาสจะยินดีมาก

นายพิศิษฐ์ เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีความเห็นร่วมกันว่า จะเชิญนายแพทย์แวมาหะดีเข้ามาร่วมกับประชาคมจังหวัดนราธิวาส หรือประชาคม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ติดตามตรวจสอบโครงการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนที่เป็นโครงการของภาคประชาชน เนื่องจากนายแพทย์แวมาหะดีมีบทบาทการทำกิจกรรมพัฒนาสังคม จนเป็นที่ยอมรับของประชาชน น่าจะติดตามการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนได้ดี

นายพิสิษฐ์ กล่าวอีกว่า การเข้ามาร่วมกิจกรรมของนายแพทย์แวมาหะดี ไม่น่าจะมีปัญหากับกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเป็นในส่วนโครงการของภาคประชาชน กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ทำหน้าที่ดูแลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณโครงการเท่านั้น หากนายแพทย์แวมาหะดี จะกลับเข้ามร่วมกิจกรรม ทางนายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา และนาแพทย์ประเวศ วะสี รับที่จะนำไปหารือกับกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว

นายปิยะ กิจถาวร ที่ปรึกษาหน่วยประสานงานวิจัยท้องถิ่นภาคใต้ตอนล่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย เปิดเผยว่า สำหรับนายมัยสุรุ หะยีอับดุลเลาะ โต๊ะครูเจ้าของโรงเรียนอิสลามบูรณะโต๊ะนอ ตำบลมะนังตายอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส อดีตจำเลยในคดีเดียวกัน ซึ่งเคยเป็นนักวิจัยชาวบ้านโครงการจัดหาอาหารแก่เด็กและเยาวชนในศูนย์อบรมเลี้ยงดูให้การศึกษาเด็กกำพร้าและผู้ด้วยโอกาส บ้านมะนังตายอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ระหว่างเดือนกันยายน 2543 - สิงหาคม 2544 จะกลับมาเป็นนักวิจัยชาวบ้านอีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับตัวนายมัยสุรุ และความพร้อมของศูนย์ฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net