Skip to main content
sharethis

11 มิถุนายน ที่ผ่านมา ที่ว่าการอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานการประชุมกำหนดแนวทางแก้ปัญหาผู้ประสพภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ โดยมีนายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลย์วุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายกฤษ สีฟ้า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพังงา พรรคไทยรักไทย ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายกฤษ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า จากการลงพื้นที่ของนายสุวิทย์พบว่า การสร้างบ้านพักถาวรล่าช้า จึงได้กำชับให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ส่วนพื้นที่บ้านน้ำเค็ม อำเภอตะกั่วป่า ผู้ประกอบการเรือประมงขนาดกลาง ยังไม่ได้รับการดูอย่างเต็มที่ นายสุวิทย์ รับจะไปประสานงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ พื้นที่เกาะพระทอง อำเภอตะกั่วป่า ชาวบ้านไม่มีกรรมสิทธิในที่ดิน นายสุวิทย์ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงานำชาวบ้านทั้ง 30 ครัวเรือน ไปอยู่ในพื้นที่สาธารณะ หมู่ที่ 1 ตำบลเกาะพระทอง

นายกฤษ เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่หาดแหลมป้อม อำเภอตะกั่วป่า ซึ่งอยู่ในระหว่างกรณีการพิพาท นายสุวิทย์รับจะไปตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ จากนั้นจะนำผลที่ได้รับมอบให้อนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ธรณีพิบัติ 6 จังหวัด ที่มีพล.อ.สุรินทร์ พิกุลทอง เป็นประธาน ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

นายกฤษ เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาถึงการจัดระบบการเก็บข้อมูลผู้เดือดร้อนที่ยังไม่เป็นระบบ ส่งผลต่อการให้ความช่วยเหลือล่าช้า ที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กระทรวงมหาดไทย รับไปดำเนินการจัดระบบข้อมูลทั้งหมด

ต่อมา เวลา 13.00 น. วันเดียวกัน นายสุวิทย์และคณะ เดินทางไปประชุมร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดพังงา ที่โรงแรมเขาหลักซันเซท อำเภอตะกั่วป่า โดยมีนายอนุพงษ์ สงวนนาม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา พร้อมผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้าร่วมประชุม

ผู้ประกอบการแจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้ระบบเตือนภัยยังติดตั้งไม่ครบ มีบางส่วนติดตั้งแล้วใช้การไม่ได้ ในส่วนนี้นายสุวิทย์ได้มอบหมายให้ทางจังหวัดพังงาดำเนินการแก้ไข พร้อมกันนี้ ผู้ประกอบการได้แสดงความเป็นห่วง กรณีที่รัฐบาลมอบหมายให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) เข้ามาดูแลจัดการพื้นที่เขาหลักทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องผังเมืองที่ยังไม่มีความชัดเจน

นายสุวิทย์แจ้งว่า ขณะนี้การวางผังเมืองอยู่ในความดูแลขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในเร็วๆ นี้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จะเข้ามาจัดเวทีประชาคมรับฟังปัญหาและความต้องการของคนในพื้นที่ ก่อนจะดำเนินการขั้นตอนต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net