Skip to main content
sharethis

ประชาไท-12 มิ.ย.48 สำนักข่าว S.H.A.N รายงานว่า ทางการพม่ามีแนวโน้มที่จะปล่อยตัวผู้นำไทยใหญ่ที่ถูกควบคุมตัวไปเมื่อวันที่ 8-9 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนี้กำลังถูกคุมขังอยู่ทั้งหมด 10 คน ในจำนวนนี้มีขุนทุนอู ประธานสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยรัฐฉาน SNLD พร้อมด้วยเลขาธิการ นายจายนุท และ เจ้าเสือแท่น ประธานสภาสันติภาพรัฐฉานรวมอยู่ด้วย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกลุ่มหยุดยิงรัฐฉานเหนือ SSA-N นายหนึ่งกล่าวว่า เจ้าเสือแท่นพร้อมด้วยผู้นำคนอื่นๆ อีก 7 คนอาจจะได้รับการปล่อยตัวในเร็วๆ นี้ ยกเว้นแต่ขุนทุนอู ซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีกหนึ่งคดีคือ ข้อหาครอบครองเงินตราต่างประเทศ ซึ่งคาดว่า อาจจะยังไม่ได้รับการปล่อยตัว

แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดขุนทุนอูเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางการพม่าได้ส่งนายทหารยศร้อยตรีนายหนึ่งให้คอยปรนนิบัติรับใช้ขุนทุนอูอยู่ตลอดเวลา พร้อมทั้งเผยว่าขุนทุนอูยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดี ส่วนเรื่องทนายความนั้น ขุนทุนอู ไม่ได้อนุญาตให้จัดหาเองได้ นอกจากทนายที่ทางการจัดเตรียมไว้ให้เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net