Skip to main content
sharethis

ประชาไท-14 มิ.ย.48 ผลการประชุมนิสิตนักศึกษา 14 สถาบัน เรื่องการรับน้องไร้ข้อสรุป นายกอมธ.ระบุ ยังมีนิสิตนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ไม่ได้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก จึงยังไม่สามารถสรุปแนวทางแทนได้ แต่ยอมรับว่า ควรมีการแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป โดยจะต้องมีการพูดคุยกันอีกในอนาคต

นายธนาชัย สุนทรอนันตชัย นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์( อมธ.) กล่าวภาย หลังการประชุมร่วมตัวแทนนิสิตนักศึกษา 14 สถาบันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่า วันนี้เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนความเห็นและจุดยืนเรื่องการรับน้องนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นทางสังคม เท่านั้น

ส่วนเรื่องการแสดงความเห็นหรือข้อเสนอต่อจดหมายเวียน ให้ยุติการรับน้องของสำนักงานคณะ
กรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)นั้น ที่ประชุมยังไม่ได้หารือแต่ประการใด เนื่องจากหลายตัวแทนมหาวิทยาลัยที่มาร่วมประชุมในวันนี้ ยังไม่มีการหารือกับอธิการบดีหรือฝ่ายบริหาร จึงยังไม่มีแนวทางการรับน้องที่ชัดเจนได้

ทั้งนี้ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันว่า แต่ละมหาวิทยาลัยควรต้องไปคุยกับผู้บริหารก่อน เนื่องจากแต่ละมหาวิทยาลัยมีภูมิหลังต่างกัน แนวทางจัดการจึงต่างกัน

ติงสื่อรวมเข่งรับน้อง
นายธนาชัยกล่าวว่า อยากให้สื่อนำเสนอเรื่องความคิดเห็นของนักศึกษาแต่ละสถาบันให้เป็นเรื่องความคิดเห็นส่วนตัวและปัจเจกบุคคล ไม่ใช่ความเห็นที่เป็นตัวแทนของนักศึกษาทั้งหมด และอยากให้สื่อนำเสนออย่างเป็นกลางในเรื่องนี้

"ยอมรับว่าในหลายกรณีมีความไม่สมควรเช่น ภาพที่เผยแพร่ออกไปทางสื่อในลักษณะการคุกคามทางเพศ ยอมรับว่า เป็นสิทธิของสื่อในการนำเสนอ แต่ในความเป็นจริงสื่ออาจมองในมุมเดียว ซึ่งมันจะกระทบถึงน้องบางคนที่อยากรับน้องแต่ก็ไม่ได้รับ หรือผู้ปกครองก็ไม่ให้ร่วมกิจกรรมอื่นๆ การรับน้องก็มีส่วนดี อยากให้สื่อนำเสนอให้ทุกคนมองเห็นด้วย" นายธนาชัย กล่าว

นอกจากนี้นายธนาชัย ระบุว่า มีหนังสือจากทางคณะกรรมาธิการผู้แทนราษฎรเชิญตัวแทนนักศึกษาจากหลายสถาบัน เข้าชี้แจงเพื่อหาแนวทางและจุดร่วมในการรับน้อง ในวันพฤหัสบดีที่
16 มิ.ย. เวลา 11.30 น. ห้อง 3503 ตึกรัฐสภา 3 ชั้น 5

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net