Skip to main content
sharethis

ประชาไท-15 มิ.ย. 48 ตัวแทนชาวบ้านแหลมป้อม อ.ตะกั่วป่า จ. พังงา เข้าร่วมชี้แจงต่อ คณะ กรรมาธิการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา ถึงกรณีการร้องขอติดตั้งระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า-น้ำประปา ไม่คืบหน้า พร้อมย้ำสิทธิการอยู่อาศัยก่อนหน้าประสบภัยสึนามิ และกรณีถูกข่มขู่จากนายทุน ล้วนเป็นความจริง แม้ไม่มีเอกสารอ้างอิง

ในระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมฯ ทางคณะกรรมาธิการเปิดโอกาสให้ตัวแทนชาวบ้านจากชุมชนบ้านแหลมป้อม จังหวัดพังงาร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงต่อที่ประชุม

นายไกรวุฒิ พันธมิตรหนึ่งในตัวแทนชาวบ้านได้กล่าวต่อฝ่ายปกครอง ว่า "ท่านมีเอกสาร พวกผมมามือเปล่า ท่านอ่าน แต่ผมบอก" เพื่อยืนยันว่า หลักฐานทั้งที่เป็นเสาไฟ ถนน รวมถึงระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ ที่เคยมีอยู่ในพื้นที่บ้านแหลมป้อมก่อนประสบภัยซึนามิ ล้วนเป็นพยานยืนยันถึงการอยู่อาศัยในพื้นที่ของชาวชุมชนได้ดีกว่าเอกสาร

ด้าน นางราตรี คงวัดใหม่ แกนนำชาวบ้านแหลมป้อม โต้กลับ นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ ผู้ว่าราช
การจังหวัดพังงา ถึงกรณีที่ท่านผู้ว่าฯ ระบุ ไม่มีหลักฐานว่านายทุนยิงปืนข่มขู่ชาวบ้าน โดยนางราตรี ระบุว่า เรื่องที่ตนถูกยิงปืนใส่ ข่มขู่ คุกคาม เป็นเรื่องจริงทั้งหมด มีพยานทั้ง นักศึกษา และผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือหลังประสบภัยซึนามิยืนยัน

นอกจากนี้ นางรางตรี ยังกล่าวถึงหลักฐานซึ่งระบุการขอติดตั้งระบบไฟฟ้าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 ก่อนที่ทางบริษัทเอกชนจะเข้ามาอ้างเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่หลังประสบภัยสึนามิ และย้ำว่าขณะนี้สิ่งที่ชาวบ้านต้องการมากที่สุดคือระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเหมือนก่อนหน้าที่จะประสบธรณีพิบัติภัย

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ทางกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งตัวแทนเข้าพบตัวแทนชาวบ้าน เพื่อขอรายชื่อตัวแทนชาวบ้านทั้ง 4 หมู่บ้าน ในเขตจังหวัดพังงา ได้แก่ บ้านแหลมป้อม บ้านทับตะวัน บ้านในไร่ และบ้านทุ่งหว้า ที่มีปัญหาในเรื่องที่ดิน และการขอติดตั้งสาธารณูปโภค ให้ร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบกรณีการถือเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินโดยมิชอบ

นพพร ชูเกียรติศิริชัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net