Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-21 มิ.ย.48 ส.ว.ยืดเวลาล่ารายชื่อขอยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป หลังรวบรวมรายชื่อ ส.ว. ได้ไม่ถึง 120 ชื่อ

รายงานข่าวจากรัฐสภาระบุว่า ตามที่สมาชิกวุฒิสภาระดมล่ารายชื่อสมาชิกวุฒิสภาให้ได้ครบ 120 รายฃื่อ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 เพื่อขอยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปคณะรัฐมนตรี ต่อประธานรัฐสภานั้น ปรากฏว่า จนถึงเมื่อวานนี้( 21 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการล่ารายชื่อ ปรากฏว่า มีผู้ร่วมลงนามทั้งสิ้น 97 รายชื่อจากจำนวน ส.ว.ทั้งหมด 198 คน โดยในจำนวนนี้แยกเป็นผู้ไม่ได้ลงชื่อ 87 คน
ป่วย 4 คน และเดินทางไปต่างประเทศ 8 คน ไม่รวมประธานฯและรองประธานฯ วุฒิสภาที่ไม่ได้ร่วมลงชื่อ

อย่างไรก็ดี ทางผู้ประสานงานล่ารายชื่อตัดสินใจขยายเวลาการลงนามออกไปถึงวันนี้( 22 มิ.ย.) โดยหวังว่า จะมีผู้ที่ยังไม่ลงนามเปลี่ยนใจเซ็นชื่อเพิ่มจนครบ 120 คน

สำหรับรายละเอียดของการอภิปรายจะมุ่งที่ปัญหาการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ได้มุ่งที่ผู้บริหารฯ หรือมุ่งที่จะคัดเลือกเรื่องที่เป็นจุดอ่อนหรือแผลของรัฐบาล ทั้งไม่ได้สนใจว่า รัฐบาลจะตอบได้หรือไม่ได้ แต่มุ่งไปที่ว่า ปัญหานี้ควรมีคำตอบเท่านั้น

โดยปัญหาที่สมาชิกวุฒิสภาหยิบยกมาเป็นประเด็นอภิปรายได้แก่ ปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการสำคัญของรัฐ อาทิ โครงการศาลาไทยในงานเอ็กซ์โปที่ประเทศญี่ปุ่น โครงการปรับปรุงระบบตรวจสอบกระเป๋าของสนามบินสุวรรณภูมิ รวมถึงโครงการเก่าที่ยังไม่มีข้อสรุปเช่น โครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน เป็นต้น

นอกจากนั้นยังสนใจปัญหามาตรการอุดหนุนภาคเกษตรกรรม ซึ่งดำเนินการตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว แต่ปรากฏว่า มีปัญหาในด้านคุณภาพและทุจริตประพฤติมิชอบ รวมถึงปัญหามาตรการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ ปัญหาการนำประเทศเข้าสู่เสรี และปัญหามาตรการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มภาคการผลิต ปัญหาการปฏิรูปนโยบายพลังงาน และปัญหาโครงสร้างการจัดสรรและบริหารงบประมาณแผ่นดิน เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net