Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 21 มิ.ย. 48 คณะรัฐมนตรี มอบอำนาจให้กระทรวงพลังงานตัดสินใจลงนาม ซื้อขายไฟฟ้าระหว่างประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

ที่ทำเนียบรัฐบาล คณะรัฐมนตรีอนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) แนวทางการดำเนินงานตามข้อตกลงด้านการปฏิบัติการเพื่อการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างประเทศในกลุ่มแม่น้ำโขง ระยะที่ 1 ในการนี้ คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบให้กระทรวงพลังงานเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย โดยมีอำนาจปรับปรุงแก้ไขสาระสำคัญหากมีความจำเป็น

การลงนามในบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จะเริ่มขึ้นในการประชุมสุดยอดผู้นำ 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง (GMS Summit) ครั้งที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้น ณ นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

กระทรวงพลังงาน เชื่อว่าข้อตกลง MOU จะช่วยเสริมให้เกิดความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าและการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ในอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขงที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อจะนำไปสู่การพัฒนาตลาดซื้อขายไฟฟ้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการช่วยลดกำลังการผลิตไฟฟ้าสำรองของแต่ละประเทศในอนาคต

สาระสำคัญของMOU ระบุวัตถุประสงค์ ซึ่งกำหนดแนวทางปฏิบัติการซื้อขายไฟฟ้าเฉพาะคู่ประเทศที่มีการเชื่อมโยงระบบไฟฟ้า ภายใต้ขอบเขตในร่างข้อตกลงด้านการปฏิบัติการเพื่อการซื้อขายไฟฟ้าในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ระยะที่ 1

สำหรับหน่วยปฏิบัติการที่ได้รับมอบหมายจากรัฐของแต่ละประเทศในกลุ่ม GMS ให้ดำเนินการซื้อขายไฟฟ้าและกิจกรรมด้านต่างๆ ที่จำเป็น เพื่อผลักดันให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย ได้แก่ หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านวางแผนการผลิต และควบคุมระบบปฏิบัติการระบบขนส่งของแต่ละประเทศ ทั้งนี้ หน่วยงานในส่วนของประเทศไทย คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

สาระสำคัญประการสุดท้ายระบุว่า กลุ่มประเทศภาคี เห็นชอบในหลักการที่จะนำแนวทางตามรายละเอียดภาคผนวก 1 ของบันทึกความเข้าใจนี้ มาเป็นพื้นฐานในการทำความตกลงแบบทวิภาคีในระยะที่ 1 เพื่อการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างประเทศ สำหรับกรณีที่กลุ่มประเทศภาคีเห็นว่ามีความจำเป็นต้องแก้ไขแนวทางการดำเนินการตามข้อบันทึกความเข้าใจนี้ ให้นำเสนอประเด็นที่จะแก้ไขต่อคณะกรรมการประสานงานการซื้อขายไฟฟ้าในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion Regional Power Trade Coordination : RPTCC) พิจารณา

ทั้งนี้ 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขงประกอบด้วย ลาว กัมพูชา เวียดนาม พม่า มณฑลยูนนานของจีน และไทย

นพพร ชูเกียรติศิริชัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net