Skip to main content
sharethis

ประชาไท-26มิ.ย. 48 14 องค์กรภาคประชาชน รวมตัวแถลงข่าวที่มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม(มอส.) วันนี้(26 มิ.ย.) เพื่อจี้รัฐบาล เอาผิดคนบงการฆ่าพระสุพจน์ สุวโจ พระนักอนุรักษ์ แห่งสวนเมตตาธรรม จ.เชียงใหม่ให้ได้เพื่อความเป็นธรรม

นายสุริยะใส กตะศิลา คณะกรรมการการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.)ชี้ คดีนี้อาจมีการจับแพะ หรือตัดตอนคดี เพราะพระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ และพระมหาเชิดชัย กวิวังโส พระร่วมสำนักปฏิบัติธรรม ยังไม่ได้มีถูกเชิญไปสอบสวน ทั้งๆที่มีเบาะแสหลายอย่างที่อาจโยงไปสู่ นักการเมืองระดับชาติ

เบื้องต้นให้ นายสุริยะใส แนะ ฝ่ายผู้ดำเนินการไปอ่านบทสัมภาษณ์ พระกิตติศักดิ์ ที่ชี้เบาะแสแทรกไว้ ใน แทบลอยด์ ของหนังสือพิมพ์ ไทยโพสต์ ฉบับ วันที่ 26 มิ.ย. 48

นอกจากนี้ นายสุริยะใส ยังกล่าวต่อว่า ในช่วงสองถึงสามปีมานี้ การฆ่าพระดูจะป็นเรื่องปกติแล้วในภาคใต้ แต่ภาคเหนือ ยังเป็นเรื่องแปลก แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวในการคุ้มครองประชาชนของรัฐบาล ดังนั้นนโยบายปราบผู้มีอิทธิพลของรัฐจะอ้าว่าสำเร็จไม่ได้เราะแม้แต่พระยังโดนฆ่า จึงเป็นอุทาหรณ์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรต้องปัดฝุ่นนโยบายปราบผู้มีอิทธิพลใหม่อย่างตรงไปตรง
มา

ด้านนายชัยพันธ์ ประภาสวัติ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน ระบุว่าคดีการฆ่านักอนุรักษ์และนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนกำลังรุนแรงขึ้น ถึงขั้นฆ่าพระสงฆ์ ทั้งๆ ที่กำลังมีการเรียกร้องให้ประเทศไทยมีศาสนาพุทธเป็นศาสนาหลัก คดีนี้จึงไม่ใช่คดีธรรมดา

นอกจากนี้นายชัยพันธ์ ยังตั้งข้อสังเกตว่า คดีนี้ น่าจะมีการวางรูปแบบในการฆาตกรรมไว้ ให้เหมือนเป็นการขัดแย้งระหว่างพระกับคนตัดต้นไม้ จึงอยากเรียกร้องกับสังคมให้ตรวจสอบดูแลเรื่องอิทธิพลด้วยกัน โดยไม่ต้องหวังจากรัฐบาลเพราะที่ผ่านมามีการเรียกร้องกันมามากแล้วจนแม้แต่สื่อเองก็ยังโดนคุกคาม ในกรณีของสื่อจากหนังสือพิมพ์มติชนโดนทำร้ายที่ จ.พังงา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยากให้สื่อลงไปตรวจสอบเรื่องอิทธิพลที่ อ. ฝาง จ.เชียงใหม่ เพื่อนำเสนอว่าขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ กำลังอยู่อย่างหวาดกลัวอย่างไรในปัญหาการแย่งชิงทรัพยากรที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับ 14 องค์กรภาคประชาชนที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมในกรณีพระสุพจน์ในวันนี้ได้แก่ คณะทำงานปกป้องนักสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย กลุ่มเสขิยธรรม คณะกรรมการประสานงานองค์การพัฒนาเอกชน ศูนย์เผยผ่และส่งเสริมงานพัฒนา สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย มูลนิธิ Forum Asia สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน

มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติธรรม คณะกรรมการประสานงานองค์กรสิทธิมนุษยชน มูลนิธิสันติภาพและวัฒนธรรม สมัชชาคนจน และกลุ่มเพื่อนประชาชน

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net